ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า จากที่ Social Media เผยแพร่กรณีนักเรียนชายอายุ 17 ปี ได้รับความเสียหายหลังจากไปรับบริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ป้องกันโควิดที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 หลังจากนั้น 3 วัน พบว่าเกิดความผิดปกติ กล้ามเนื้อขาอ่อนแรง เดินไม่ได้ และได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.หาดใหญ่ และยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจาก สปสช.นั้น 

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า จากการประสาน สปสช. เขต 12 สงขลา พบว่ากรณีดังกล่าว ยื่นเรื่องเพื่อขอรับการช่วยเหลือเบื้องต้นเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งมีเอกสารบางส่วนยังไม่เรียบร้อย ทาง สปสช.จึงได้ประสานไปที่ รพ.หาดใหญ่เพื่อขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม สำหรับเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ ระดับเขตต่อไป ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจาก รพ.หาดใหญ่เป็นอย่างดีในการส่งเอกสารหลักฐานต่างๆให้ และขณะนี้อยู่ในลำดับการเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ ระดับเขตในวันพรุ่งนี้ (24 ธันวาคม 2564) ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะมีการพิจารณาการช่วยเหลือเบื้องต้นในกรณีได้รับความเสียหายจากวัคซีนโควิดเป็นประจำทุกวันศุกร์ของแต่ละสัปดาห์ ปัจจุบันผู้ป่วยรายดังกล่าวยังเข้ารับการรักษาที่ รพ.หาดใหญ่ ตามสิทธิการรักษาที่มีอยู่เช่นกัน 

ทั้งนี้ในกรณีได้รับความเสียหายหรือเกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 ที่ภาครัฐจัดให้ หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือของ สปสช. คือ กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการช่วยเหลือไม่เกิน 240,000 บาท และกรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยที่ต้องรับการรักษาไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งจะช่วยเหลือจำนวนเท่าใดนั้น เป็นการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ตามภาวะความรุนแรง ซึ่งในกรณีที่ผู้ยื่นคำร้องไม่เห็นด้วยกับผลการวินิจฉัย ก็มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อเลขาธิการ สปสช. ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ทราบผลการวินิจฉัย โดยสามารถยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกับ สปสช.ได้ที่ โรงพยาบาลที่ฉีด หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือที่ สปสช.สาขาเขตพื้นที่ทั้ง 13 เขต โดยมีระยะเวลายื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปีนับแต่วันที่ทราบความเสียหาย 

ดาวน์โหลดแแบบคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโควิดได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/175

สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. 1330 หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso