ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรม รพ.สต.ถ่ายโอน (ประเทศไทย) เปิดแคมเปญรณรงค์ ล่ารายชื่อแสดงพลังสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. 


นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรม รพ.สต.ถ่ายโอน (ประเทศไทย) เชิญชวนหมออนามัย ผู้ที่ทำงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ผู้ที่ทำงานในองค์การบริการส่วนจังหวัด (อบจ.) ตลอดจนเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมลงชื่อแสดงพลังสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. โดยตั้งเป้าให้ครบ 1 หมื่นรายชื่อ

สำหรับแคมเปญดังกล่าว เป็นไปเพื่อยื่นข้อเสนอ และสนับสนุนให้รัฐบาลเร่งรัดดำเนินการถ่ายโอนภารกิจให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) และสนับสนุนงบประมาณให้แก่ รพ.สต.​ และ อบจ. ในการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิ "ให้ดีกว่าเดิม" ให้กับประชาชนในพื้นที่ 50 จังหวัด กับอีก 26 จังหวัด ที่กำลังเตรียมจะตามมา 

"ไม่ขับเคลื่อนวันนี้ จะรอถึงวันไหน ร่วมแสดงพลังหมออนามัย คน รพ.สต. สมัครใจถ่ายโอน  ภาคประชาชน และคน อบจ. เสรีภาพของหมออนามัย คน รพ.สต. มาถึงแล้ว จงโบยบิน" แคมเปญรณรงค์ ระบุ

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการแสดงจุดยืนสนับสนุนการถ่ายโอนภารกิจ สามารถลงชื่อได้ที่ https://forms.gle/3RZ5qsCh4rtMwBcSA

อนึ่ง แคมเปญดังกล่าว มีขึ้นภายหลังกรรมาธิการสาธารณสุข (กมธ.) วุฒิสภา ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้ยับยั้งการถ่ายโอน รพ.สต. ไปยัง อบจ. เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564