ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. อัพเดทแนวทางเวชปฏิบัติฯ กรณีโควิด-19 สำหรับแพทย์ ล่าสุด โดยลดระยะเวลากักตัวผู้ป่วยทั่วไปจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน พร้อมตัด Lopinivir/Ritonavir ออกจากรายการยาที่แนะนำ


กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคโควิด-19 สำหรับแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข ฉบับปรับปรุง วันที่ 2 พ.ย. 2564

ทั้งนี้ มีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า ให้ลดระยะเวลากักตัว (isolation) โดยผู้ป่วยทั่วไป จากเดิม 14 วัน ให้เหลือ 10 วัน และผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำหรือเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง จากเดิม 21 วัน เหลือ 20 วัน รวมทั้งเน้นเรื่องการไม่ตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการใดๆ ซ้ำอีกในระยะเวลา 3 เดือน หลังจากได้รับการวินิจฉัย

นอกจากนี้ ยังได้ปรับแนวทางเวชปฏิบัติฯ ในประเด็นอื่นๆ ได้แก่ 1. เพิ่มรายละเอียดคำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจวินิจฉัยด้วย Antigen Test Kit (ATK) 2. ตัด Lopinivir/Ritonavir ออกจากรายการยาที่แนะนำ 3. ปรับข้อบ่งชี้การใช้ remdesivir ให้ใกล้เคียงกับคำแนะนำของ the United States National Institute of Health (NIH) และ Infectious Disease Society of America (IDSA) 

4. เพิ่มรายละเอียดคำแนะนำการใช้ยาต้านไวรัสในหญิงตั้งครรภ์ 5. เพิ่มการให้ IVIG ในผู้ป่วย กรณี MIS-C 6. แนะนำให้ทำการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยที่ได้มาตรฐาน สำหรับยาที่ยังไม่มีผลการวิจัยสนับสนุนว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด-19

ทั้งนี้ สามารถอ่านแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลฯ ฉบับเต็มได้ที่ https://covid19.dms.go.th/Content/Select_Landding_page?contentId=155