ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.-สปสช.เยี่ยมให้กำลังใจ อสม.และบุคลากรสาธารณสุข ระดมตรวจเชิงรุกด้วย ATK เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เผยแม้สถานการณ์โควิดจะคลี่คลายแต่วางใจไม่ได้ เพราะน้ำท่วมทำให้ประชาชนต้องอพยพมาอยู่รวมกัน อาจเกิดคลัสเตอร์ใหม่ได้


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นพ.สมยศ ศรีจารนัย สาธารณสุขนิเทศก์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 4 ร่วมกันลงพื้นที่ ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2564 ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจแก่บุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ รวมทั้งมอบสิ่งของบริจาคกล่องกรุงไทย Care Box หรือกล่องพลังใจจากธนาคารกรุงไทยแก่ประชาชนผู้ประสบภัย

นพ.เศกสรรค์ ชวนะดีเลิศ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า พื้นที่ ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล มีที่ตั้งติดแม่น้ำเจ้าพระยาและเป็นหนึ่งในพื้นที่รับน้ำของฝั่งตะวันออกของจังหวัด ประชากรประมาณ 3,000 คน ผู้สูงอายุ 825 คน ผู้ป่วยติดบ้าน 20 คน ติดเตียง 4 คน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมาตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. โดยปีนี้สถานการณ์ถือว่าหนักมากกว่าปี 2554 บุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่จึงเร่งดูแลทั้งเรื่องอุทกภัยและภัยจากโรคระบาดโดยมีการส่งทีมออกไปดูแลสุขภาพประชาชนออกตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK ให้ตามบ้าน

นพ.สมยศ ศรีจารนัย สาธารณสุขนิเทศก์ สธ.เขตสุขภาพที่ 4 กล่าวว่า ที่ผ่านมา จ.พระนครศรีอยุธยา ลำบากเรื่องโควิด-19 มาก พอการระบาดเริ่มคลี่คลายก็มาเจอปัญหาน้ำท่วมซ้ำเติมอีก ทางเขตสุขภาพที่ 4 จึงต้องขอบคุบคุณเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการร่วมป้องกันโควิด-19 ที่สามารถฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมประชากรถึง 70% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของระดับประเทศ

ขณะที่ นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล กล่าวว่า ต.บ้านกุ่ม มีประชากรค่อนข้างมากและประสบภัยน้ำท่วมซ้ำซาก แม้เพิ่งฟื้นตัวจากโควิด-19 กลับมาเจอน้ำท่วมที่หนักกว่าทุกครั้ง เพราะแม้ปริมาณน้ำจะไม่มากเหมือนปี 2554 แต่ครั้งนี้ใช้เวลาท่วมเร็วมากและระดับสูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้เก็บข้าวของและผลผลิตทางการเกษตรไม่ทัน สูญเสียโอกาสทำมาหากินไปกว่า 4 เดือน อย่างไรก็ดีแม้ขณะมีน้ำท่วมจะทำให้การดูแลลำบาก แต่ต้องชื่นชมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่สามารถรวมพลัง อสม. มาช่วยดูแลสุขภาพประชาชนทั้งในเรื่องโควิด-19 และและเรื่องอื่นๆอย่างเต็มที่

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า แม้การระบาดของโควิด-19 ใน จ.พระนครศรีอยุธยา จะเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่เมื่อเกิดสถานการณ์น้ำท่วม กลายเป็นว่าการตรวจด้วย ATK มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะน้ำท่วมทำให้ไม่สามารถอยู่บ้านได้ ประชาชนต้องอพยพออกมาอยู่รวมกัน จึงเสี่ยงต่อการระบาดเป็นคลัสเตอร์ ถ้ามีผู้ติดเชื้อจะเกิดความยุ่งยากขึ้นมาก อสม.ในพื้นที่จึงทำงานเชิงรุกในการเอา ATK ไปให้กับประชาชนที่ต้องมาอยู่รวมกันเพื่อตรวจให้มั่นใจมากขึ้นว่าปลอดภัย

ทั้งนี้ นอกจากเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่แล้ว สธ. และ สปสช.ยังนำถุงยังชีพ 150 ชุด ไปมอบแก่ประชาชนหมู่ที่ 1 และ 2 ของ ต.บางกุ่ม พร้อมลงเรือไปเยี่ยมผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงในพื้นที่ประสบภัยด้วย