ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงคมนาคม เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายเปิดประเทศ จัดมาตรการเดินทางทั้ง 4 มิติ "บก-ราง-น้ำ-อากาศ" เริ่มระยะแรก 1 พ.ย.นี้ นักท่องเที่ยวเข้าไทยไม่ต้องกักตัว อาทิ อังกฤษ จีน อเมริกา


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานเตรียมความพร้อมด้านคมนาคมเพื่อการรองรับการเปิดประเทศในทุกมิติ ทั้งทางบก ราง น้ำ และอากาศ โดยคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19

ทั้งนี้ จะเตรียมความพร้อมเปิดประเทศทั้ง 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 เริ่มวันที่ 1 พ.ย. 2564 สำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบให้เข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งในเบื้องต้นรัฐบาลได้ประกาศให้มีประเทศที่เข้าร่วมมาตรการระยะที่ 1 ได้ เช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา ส่วนระยะที่ 2 จะเริ่มวันที่ 1 ธ.ค. 2564 และระยะที่ 3 เริ่มวันที่ 1 ม.ค. 2565 ซึ่งจะประกาศรายชื่อประเทศที่ไม่ต้องกักตัวเพิ่มเติมขึ้นอีกในแต่ละระยะต่อไป

ขณะเดียวกันได้มอบนโยบายให้หน่วยงานไปดำเนินการ โดยมีการเตรียมความพร้อมมาตรการสาธารณสุข ทั้งในการคัดกรอง ป้องกัน ควบคุม กำกับดูแลบุคลากรและนักท่องเที่ยว รวมทั้งการดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัย ตลอดจนการอำนวยความสะดวกและการให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางและการให้ข้อมูล ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการตรวจติดตามโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 มิติ ได้รับนโยบายและมีแนวทางการดำเนินการ ได้แก่ 1. มิติการเดินทางทางบก ลดการสัมผัสในการผ่านด่านค่าผ่านทางต่างๆ สนับสนุนใช้บัตร M-Pass และ F-Flow ตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะตามมาตรการควบคุมโรค รวมทั้งรองรับการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคลของประชาชนจากประเทศที่ 3 เป็นต้น

2. มิติการเดินทางทางราง กรณีเป็นผู้โดยสารต่างชาติ ให้มีการตรวจเอกสารยืนยันการรับวัคซีน จัดให้มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสาร กรณีตรวจพบว่าไม่ได้รับวัคซีนและไม่มีผลตรวจ ATK/RT-PCR หรือมีอาการเสี่ยงในการติดเชื้อ สงวนสิทธิ์การให้บริการในระบบขนส่งทางราง จัดบริการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ภายในสถานีรถไฟต้นทางหรือใกล้ด่านชายแดนระหว่างประเทศ เป็นต้น

3. มิติการเดินทางทางน้ำ จัดตั้งจุดคัดกรองทางน้ำในแต่ละพื้นที่ตรวจคัดกรอง ให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบและเพิ่มเติมมาตรการป้องกันโควิด-19 ในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งกำหนดให้มีการกำกับติดตามการดำเนินมาตรการอย่างต่อเนื่อง ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิมาตรวจผู้โดยสารก่อนการใช้บริการทุกท่าเรือ และให้มีเจ้าหน้าที่มากำกับดูแลที่จุดตรวจวัดอุณหภูมิ เป็นต้น

4. มิติการเดินทางทางอากาศ เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กับพนักงานและผู้ปฏิบัติงานท่าอากาศยานให้ครบทุกคน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถของด่านคัดกรองและเฝ้าระวังโรคติดต่อระหว่างประเทศ เตรียมการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าและขาออกระหว่างประเทศ ให้มีความสะดวก รวดเร็ว หรือไม่ให้เกิดความแออัดในช่วงที่มีผู้โดยสารมาก รวมถึงที่พักนั่งคอยต้องปฎิบัติตามมาตรการ เป็นต้น

นายศักดิ์สยาม ยังได้กำชับให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิ และตรวจวัด ATK ให้กับเจ้าหน้าที่และบุคลากรผู้ให้บริการอย่างเป็นประจำ ตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีน และเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่และบุคลากร ตรวจสอบเอกสารยืนยันการรับวัคซีนของผู้เข้าใช้ระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท  โดยยกระดับความเข้มข้นในการคัดกรอง Entry Scan ให้มีการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิมาตรวจวัดผู้โดยสารก่อนการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

นอกจากนี้ยังให้มีการถอดบทเรียนจากมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 เพื่อมาปรับใช้กับมาตรการการเปิดประเทศในปี 2564 ก่อนกระทรวงคมนาคมนำเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป