ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.แนะใช้งบ "กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น" สนับสนุนกิจกรรม "ศูนย์พักคอย" ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน เผยเตรียมตัวอย่างโครงการให้แต่ละเขตใน กทม.ไว้เรียบร้อยแล้ว ใครสนใจเสนอขออนุมัตินำเงินไปใช้ได้เลย 


นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า แต่ละท้องถิ่นสามารถนำเงินจากกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) มาใช้สนับสนุนการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในด้านต่างๆ เช่น การปรับปรุงสภาพแวดล้อมของศูนย์พักคอย การบริหารจัดการขยะติดเชื้อ การจัดหาหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ เป็นต้น

สำหรับ กปท.เป็นกองทุน Matching Fund ที่ สปสช.จัดสรรให้แก่ท้องถิ่นต่างๆ โดยแต่ละท้องถิ่นจะสมทบเงินเข้าไปในกองทุนนี้ด้วยตามศักยภาพและขนาดของท้องถิ่น ซึ่งในช่วงที่จำนวนคนไข้ล้นโรงพยาบาล ต้องนำแนวทางการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) มาใช้แล้ว หลายพื้นที่ก็มีการจัดตั้ง Community Isolation หรือศูนย์พักคอย เพื่อใช้ดูแลผู้ป่วยที่ไม่สะดวกในการกักตัวที่บ้าน หรือใช้เป็นที่พักเพื่อรอส่งตัวเข้าโรงพยาบาลต่อไป

นพ.อภิชาติ กล่าวว่า แต่ละท้องถิ่นสามารถนำเงินจากกองทุน กปท. มาใช้สนับสนุน ซึ่งในส่วนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) แต่ละเขตจะมีกองทุน กปท.เป็นของตัวเอง สามารถบริหารจัดการงบประมาณได้โดยไม่ต้องรวมศูนย์ที่ส่วนกลาง ดังนั้นหากชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความต้องการนำเงินส่วนนี้ไปใช้ ในการดูแลป้องกันผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็สามารถเขียนโครงการเสนอคณะอนุกรรมการระดับเขตพิจารณาได้

"ทาง สปสช.ได้จัดทำตัวอย่างโครงการที่สามารถนำเงินไปใช้ได้กระจายไปยังเขตต่างๆ แล้ว หากมีผู้ต้องการนำแนวทางโครงการเหล่านี้ไปใช้และผู้อำนวยการเขตอนุมัติก็สามารถนำเงินไปใช้ได้เลย  เช่นเดียวกับการร่วมมือร่วมใจของชุมชนในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งหลายพื้นที่ได้ใช้โมเดลบ้าน วัด โรงเรียน หรือบวร ในการจัดตั้งศูนย์พักคอยหลายแห่งทั่วประเทศ" นพ.อภิชาติ กล่าว

นพ.อภิชาติ กล่าวอีกว่า เฉพาะใน กทม. ขณะนี้มีมากกว่า 10 วัดที่เปิดศูนย์พักคอย โดยล่าสุดคือที่วัดหงส์รัตนารามวรวิหาร ซึ่งมีชุมชนโดยรอบก็อยู่กันหนาแน่นประมาณ 700 หลังคาเรือน ก็ได้เปิดเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อทั้งในส่วนของภิกษุสงฆ์และประชาชนทั่วไป ภายใต้การสนับสนุนจากชุมชน กระทรวงสาธารณสุข สปสช. กทม. และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยในอาคารของวัดรองรับพระสงฆ์ที่ติดเชื้อและอาคารของโรงเรียนวัดหงส์ฯในการรองรับประชาชนทั่วไป

"ผมอยากเห็นแบบนี้ทุกวัด โมเดลลักษณะนี้ ทางวัดและชุมชนโดยรอบต้องทราบว่ากำลังทำอะไรและเห็นพ้องต้องกัน บางพื้นที่วัดมีศักยภาพแต่ชุมชนไม่เห็นด้วย ซึ่งอันที่จริงแล้วการมีศูนย์พักคอยในชุมชนไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ในทางกลับกันถ้าไม่สร้างศูนย์พักคอยแล้วปล่อยให้ผู้ติดเชื้ออยู่ในชุมชนจะน่ากลัวกว่า นอกจากนี้แล้วสถานที่ตั้งก็ต้องแยกเฉพาะ มีห้องน้ำอำนวยความสะดวกรองรับคนจำนวนมากด้วย" นพ.อภิชาติ กล่าว