ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกสภาการพยาบาล เผย สธ. เปิดรับสมัคร “พยาบาล” สนับสนุนงานที่โรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ จำนวน 3,000 อัตรา


รศ.ดร.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้ขาดแคลนกำลังคนโดยเฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงได้ขอความร่วมมือจากสภาการพยาบาลในการสำรวจพยาบาลที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการจ้างงานพนักงานราชการพิเศษของ สธ. ระยะเวลา 1 ปี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก สธ. มีการทำโรงพยาบาลสนาม ทั้งโรงพยาบาลบุษราคัม และโรงพยาบาลสนามระดับสูง สนามบินสุวรรณภูมิ จึงได้ขอความร่วมมือกับสภาการพยาบาลให้สำรวจดูพยาบาลทั่วประเทศที่จะสามารถทำงานให้กับ สธ. เข้าเป็นพนักงานราชการพิเศษ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะมีการจ้างเป็นสัญญารายปี

“เนื่องจากมีพยาบาลบางกลุ่มที่เป็นพยาบาลอิสระ พยาบาลที่กำลังพักงาน หรือพยาบาลที่กำลังเกษียณที่ยังพอมีกำลัง ฉะนั้นเมื่อมีโครงการแบบนี้ ก็ขอว่าถ้ามาช่วยกันได้ก็ขอให้ลงทะเบียนสมัครกัน” รศ.ดร.ทัศนา กล่าว

รศ.ดร.ทัศนา กล่าวต่อว่า ทาง สธ. แจ้งความต้องการเอาไว้ที่ 3,000 อัตรา โดยหลังจากที่มีการประกาศ ประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ และ Facebook ของสภาการพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. 2564 ที่มีผ่านมา ขณะนี้มีผู้ร่วมแสดงความจำนงเข้าร่วมแล้ว 411 คน (ข้อมูลวันที่ 20 ส.ค. 2564)

อย่างไรก็ดี เมื่อมีการสมัครเข้ามา ทางสภาการพยาบาลจำเป็นจะต้องตรวจสอบข้อมูล-ความพร้อมของผู้สมัครก่อน เช่น ใบอนุญาตในการประกอบวิชาชีพที่ออกโดยสภาการพยาบาล โดยคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุข จะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา ในกรณีที่ทุกอย่างเสร็จสิ้นก็จะเริ่มดำเนินการจ้างพักงานข้าราชการพิเศษ และพร้อมเริ่มงานใน เดือน ต.ค. 2564 ทันที

“ขณะนี้เตียงไม่พอ คนล้น ฉะนั้นอะไรที่ทำให้การแก้ปัญหาได้ก็ต้องช่วยกันทำให้เกิดผลโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมตามที่ได้ปรึกษา หารือกับทาง สธ. ส่วนตัวเข้าใจว่าอาจจะต้องมีการกระจายไปที่อื่นที่ยังขาดแคลนบ้าง แต่ขณะนี้จะมุ่งเน้นไปที่โรงพยาบาลบุษราคัม และโรงพยาบาลสนามระดับสูง สนามบินสุวรรณภูมิก่อน ฉะนั้นถ้ามีคนแสดงความจำนงมากพอก็อาจจะกระจายให้ทั่วถึงได้” รศ.ดร.ทัศนา ระบุ