ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ชมการดำเนินงาน "รามอินทราเฮลท์สหคลินิก" หนึ่งในคลินิกชุมชนอบอุ่นร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผ่าน Home Isolation จับคู่ "รพ.นพรัตน์" เป็นแม่ข่ายบริการพร้อมรับส่งต่อ


สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ลงพื้นที่ “รามอินทราเฮลท์สหคลินิก” เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 ซึ่งเป็นหนึ่งในคลินิกชุมชนอบอุ่นภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่ร่วมให้บริการในระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน (Home Isolation) และในชุมชน (Community Isolation) ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญในการดูแลและติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยขณะนี้

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า รามอินทราเฮลท์สหคลินิก เป็นคลินิกที่เข้าร่วมระบบ Home Isolation ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมแก้ไขปัญหาวิกฤตของระบบสุขภาพในพื้นที่เขตสีแดง เพราะด้วยผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องสูงถึงหลักหมื่นรายในแต่ละวัน ทำให้โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับได้ จำเป็นต้องให้ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยดูแลตนเองที่บ้านหรือในชุมชน เพื่อให้มีเตียงรักษาผู้ป่วยหนักได้

ทั้งนี้ สปสช.ได้สนับสนุนการจัด Home Isolation และ Community Isolation ร่วมกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกรุงเทพมหานคร โดยออก “แนวทางปฏิบัติการขอรับค่าใช้จ่ายบริการสาธารณสุขสำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่พักระหว่างรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการดูแลรักษาในโรงพยาบาลสนามสำหรับคนในชุมชน” เพื่อรองรับการเบิกจ่ายค่าบริการ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และยารักษาในการดูแล

"ขอเชิญชวนคลินิกชุมชนอบอุ่น ซึ่งเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิภายใต้ระบบบัตรทอง เข้ามาร่วมดูแลประชาชน สร้างความอุ่นใจให้กับผู้ติดเชื้อ โดย สปสช.ต้องขอบคุณทุกคลินิกที่ได้ร่วมระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน เพราะวิกฤตินี้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกส่วน และเพื่อให้การดูแลเป็นไปอย่างทั่วถึง สปสช.พร้อมสนับสนุนค่าบริการ ตลอดจนการจัดส่งอาหารวันละ 3 มื้อให้กับผู้ติดเชื้อ" รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว   

นทพ.นันทศักดิ์ สุขแก้ว ผู้ประกอบการรามอินทราเฮลท์สหคลินิก กล่าวว่า ทางคลินิกได้ตอบรับและเริ่มต้นให้บริการ Home Isolation ทันทีตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นหนึ่งในทีมจิตอาสาเครือข่ายเพจ “เราต้องรอด” ที่ให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่แล้ว ก่อนมีระบบ Home Isolation ของ สปสช. ที่เข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ Home Isolation ของคลินิกเพียง 16 ราย ซึ่งยังไม่มากเนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นตามแนวทางของ สปสช. แต่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเมื่อทุกอย่างเข้าที่ โดยทางคลินิกสามารถรองรับการดูแลผู้ป่วยได้เป็นหลักร้อยราย 

"คลินิกมีความยินดีที่ได้ร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยการจัดระบบ Home Isolation ซึ่งเป็นนโยบายที่ดีเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะสถานการณ์ที่เราเผชิญตอนนี้เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยบริการต้องช่วยกัน บรรเทาความเดือนร้อนประชาชน และเป็นการดูแลช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน" นทพ.นันทศักดิ์ กล่าว

ด้าน นพ.ปิยะพงศ์ สุวรรณสัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รามอินทราเฮลท์สหคลินิก กล่าวว่า การดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 นอกจากจัดส่งอาหาร 3 มื้อแล้ว ทีมแพทย์จะวิดีโอคอลหรือโทรสอบถาม พูดคุยกับผู้ติดเชื้อตลอด เพื่อติดตามอาการ รวมถึงให้มีการวัดไข้ วัดค่าออกซิเจน ทั้งยังช่วยลดความวิตกกังวลให้ผู้ติดเชื้อ ทำให้ได้รู้สึกว่ายังอยู่ในระบบดูแล พร้อมกับให้คำแนะนำปฏิบัติตัวระหว่างกักตัว

"ส่วนที่ สปสช. สนับสนุนยารักษา โดยเฉพาะยาฟาวิพิราเวียร์ จะช่วยผู้ติดเชื้อได้มาก แต่ในกรณีที่ผู้ติดเชื้ออาการแย่ลง ทางคลินิกจะมีการประสานกับโรงพยาบาลนพรัตน์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแม่ขาย ในการนำส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษา" นพ.ปิยะพงศ์ กล่าว