ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ประสาน "รพ.มหาราชนครราชสีมา" ร่วมส่งทีมเข้า กทม.ช่วยตรวจแอนติเจนคัดกรองโควิด-19 ตั้งแต่ 15-21 ก.ค.นี้ ตั้งจุดบริการที่สถาบันธัญญารักษ์ เน้นชุมชนโดยรอบ-รับประชาชนวอล์คอิน


นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลได้ร่วมมือกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) หรือสถาบันธัญญารักษ์ ในการเปิดจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการตรวจคัดกรอง และสามารถแยกผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการดูแลได้มากขึ้น ภายหลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยทางโรงพยาบาลได้ส่งทีมงานไปช่วยตรวจคัดกรองตั้งแต่วันที่ 15-21 ก.ค. 2564 ในพื้นที่ของสถาบันธัญญารักษ์ เป็นจุดให้บริการ

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ได้มีการกำหนดพื้นที่ค้นหาบริเวณชุมชนโดยรอบสถาบันธัญญารักษ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีชุมชนอยู่กันหนาแน่น และคาดว่ายังมีผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการตรวจคัดกรองค่อนข้างมาก โดยทีมงานของ รพ.มหาราชนครราชสีมา จะให้บริการตรวจวันละ 9-10 ชั่วโมง มีศักยภาพในการตรวจสูงสุด 5,000 คนต่อวัน

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้เริ่มดำเนินการเป็นวันแรก แม้ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์แต่มีผู้เข้ารับการตรวจกว่า 1,128 ราย และพบว่าติดเชื้อเกือบ 193 รายหรือ 17% ซึ่งก็เป็นตัวเลขที่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตามหากพบว่าติดเชื้อแล้ว ก็จะส่งต่อให้ สปสช. สถาบันธัญญารักษ์ และโรงพยาบาลปิยะเวท เข้าไปจัดระบบการดูแลแบบ Home Isolation หรือ Community Isolation

ขณะเดียวกันจะยังมีการตรวจซ้ำด้วยระบบ RT-PCR ส่วนรายใดที่ผลตรวจเป็นลบแต่มีประวัติเสี่ยงสูง ก็จะให้กักตัวประมาณ 3-5 วัน แล้วกลับมาตรวจซ้ำอีกครั้ง และนอกจากพื้นที่ชุมชนโดยรอบสถาบันธัญญารักษ์แล้ว ประชาชนจากโซนอื่นๆ ก็สามารถเข้ามารับบริการตรวจคัดกรองได้เช่นกัน โดยสามารถวอล์คอินเข้ามารับการตรวจได้เลย

"เราเห็นความลำบากของคน กทม. ซึ่งนอกจากปัญหาตรวจแล้วเตียงไม่พอ คนมีความเสี่ยงหรือสงสัยว่าตัวเองติดเชื้อแล้วก็มีความลำบากในการเข้าถึงบริการตรวจคัดกรอง พอได้รับการประสานจาก สปสช. เราจึงพาทีมมาช่วยตรวจคัดกรอง ซึ่งนอกจากตรวจแบบตั้งรับในหน่วยบริการแล้ว เรายังร่วมกับชมรมแพทย์ชนบท ส่งทีมเข้าไปตรวจเชิงรุกตามชุมชนต่างๆ ด้วย" นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว