ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหภาพยุโรป ถอดรายชื่อ 'ไทย-รวันดา' ออกจากรายการประเทศที่ปลอดภัย แนะนำให้ชาติสมาชิกพิจารณาเดินทางเข้าไปประเทศได้ในช่วงโควิด-19


เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (The Council of European Union) ทำการปรับรายชื่อประเทศหรือดินแดน ที่ชาติสมาชิกสามารถพิจารณาให้เดินทางเข้าประเทศได้ในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด โดยได้ถอดรายชื่อประเทศไทย และรวันดา ที่มีอยู่เดิมออก พร้อมมีมติเพิ่มประเทศยูเครน เข้าไปในรายชื่อกลุ่มประเทศดังกล่าวแทน

ส่งผลให้ขณะนี้ มีประเทศและดินแดนที่อยู่ในรายการดังกล่าวรวมทั้งหมด 26 แห่ง ได้แก่ ยูเครน แอลเบเนีย อาร์เมเนีย ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บอสเนีย บรูไน แคนาดา อิสราเอล ญี่ปุ่น จอร์แดน โคโซโว เลบานอน มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ กาตาร์ มอลโดวา มาซิโดเนียเหนือ ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน สหรัฐ รวมทั้งฮ่องกงและมาเก๊า

สำหรับรายชื่อประเทศดังกล่าว เป็นการจัดกลุ่มประเทศที่มีความปลอดภัย ซึ่งสามารถเดินทางเข้าเขต EU ได้โดยไม่จำกัดวัตถุประสงค์การเดินทาง และไม่ว่าจะฉีดวัคซีนมาแล้วหรือไม่ก็ตาม โดยจะมีการพิจารณาจากสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลประเทศนั้นๆ เป็นต้น ตามดุลยพินิจของ EU