ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การอนามัยโลก ระบุ สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกรุนแรงขึ้น ติดเชื้อเดลต้าไปแล้ว 104 ประเทศ เตือนฉีดเข็ม 3 - ผสมสูตรวัคซีน ยังไม่มีข้อมูลผลกระทบรองรับ


องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 12 ก.ค. 2564 ตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาแล้วใน 104 ประเทศทั่วโลก ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกสูงขึ้นต่อเนื่องติดต่อกัน 4 สัปดาห์แล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยทั้งหลายบริจาควัคซีนโควิด-19 ของตนให้กับประเทศยากจน แทนที่จะเดินหน้าทำการฉีดวัคซีนกระตุ้น (Booster) ซึ่งยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนแนวคิดที่ว่าการฉีดเข็มที่ 3 คือสิ่งจำเป็นในเวลานี้ 

“ข้อมูลปัจจุบันแสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนครบโดสนั้นจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต้านการอาการป่วยโควิด-19 ที่รุนแรงและถึงแก่ชีวิตให้กับตัวผู้รับไปได้อีกนาน ดังนั้นความจำเป็นเร่งด่วนในตอนนี้ต้องเป็นการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดแม้แต่เข็มเดียวมากกว่า” นายทีโดรส ระบุ

พร้อมกันนี้ เขายังตำหนิประเทศร่ำรวยที่มีการฉีดวัคซีนให้ประชากรในอัตราที่สูงแล้ว รวมทั้งบริษัทยาไฟเซอร์ (Pfizer) และ โมเดอร์นา (Moderna) ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันอยู่ ในช่วงที่ประเทศอีกจำนวนมากยังขาดแคลนวัคซีนแม้สำหรับบุคลากรด้านสาธารณสุขและกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงสูง

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ “โซมญา สวามินาธาน” หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของ WHO แนะนำว่า ไม่ควรมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผสมสูตรให้กับประชาชน เนื่องจากจะเป็นการก่อแนวโน้มที่เป็นอันตราย เพราะยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพในการดำเนินการดังกล่าว