ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.คาด เริ่มใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ได้จริงภายในสัปดาห์หน้า ขณะนี้เร่งทำคู่มือ-วิดิโอ อธิบายการใช้งานให้ประชาชนอยู่


นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2564 ตอนหนึ่งว่า คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถใช้ชุดตรวจแอนติเจน เทสท์ คิท (Antigen Test Kit) ได้จริง โดยขณะนี้ อย. ได้ให้บริษัทผู้ผลิตจัดทำคู่เพื่ออธิบายการใช้งานแก่ประชาชนอยู่ พร้อมกันนี้ อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เร่งจัดทำคลิปวิดีโออธิบายการใช้งานแก่ประชาชนด้วย

“เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องถึงขั้นตอนการทำ ตั้งแต่การแยงจมูกในโพรงด้านหน้า ที่ต้องลึกประมาณ 1-2 ซม. และปั่นจมูกชิดด้านขวา เพื่อให้ตัวอย่างในการตรวจที่สมบูรณ์ จากนั้นนำมาแช่ในน้ำยา รวมถึงวิธีการจัดเก็บทำลายเพื่อไม่ให้กลายเป็นขยะติดเชื้อ” นพ.สุรโชค กล่าว

นพ.สุรโชค กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีบริษัทที่คาดว่าจะสามารถปรับชุดทดสอบให้สามารถใช้ได้ในโพรงจมูกด้านหน้า จำนวน 7 บริษัท จากเดิมมี 24 บริษัทที่เป็นชุดทดสอบที่ใช้ในโพรงจมูกด้านหลัง อย่างไรก็ตาม การวางจำหน่ายชุดทดสอบนี้จะทำในร้านขายยาที่มีเภสัชกร และต้องมีการรายงานการจำหน่ายมายัง อย.เหมือนกับการเครื่องมือแพทย์ทั่วไป

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ขณะนี้ชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit เป็นการใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ ในสถานพยาบาลเท่านั้น ส่วนการที่ประชาชนจะซื้อมาตรวจเองที่บ้านได้หรือไม่นั้น สัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

นอกจากนี้ช่องทางการจำหน่ายชุดตรวจ Antigen Test Kit นั้น ไม่สามารถซื้อขายผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ ต้องดำเนินการผ่าน สถานพยาบาล คลินิกเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ และร้านขายยาที่มีเภสัชกร ที่ขึ้นทะเบียนไว้ 24 แห่ง เท่านั้น