ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อดีตนายกแพทยสภา ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้พิจารณาฉีดวัคซีนไฟเซอร์แก่บุคลากรทางการแพทย์


ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ กรรมการแพทยสภา และอดีตนายกแพทยสภา เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า รู้สึกผิดหวังและเสียใจที่บุคลาการทางการแพทย์ด่านหน้าจะไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ “ไฟเซอร์” ซึ่งประเทศไทยจะได้รับจำนวน 1.5 ล้านโดส ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 2564 นี้ จึงได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาฉีดวัคซีนดังกล่าวแก่บุคลากรทางการแพทย์

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ให้แก่บุคลากรด่านหน้าจะเป็นการช่วยประเทศชาติ เพราะหากมองในภาพรวมทั้งประเทศ ถ้าแพทย์และพยาบาลติดเชื้อโควิด-19 ก็จะเกิดผลกระทบตามกันไปมาหมด หากบุคลากรทางการแพทย์ต้องเข้ารับการรักษาหรือถูกกักตัวอย่างน้อย 14 วัน จะยิ่งทำให้ระบบสาธารณสุขเสียหายเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในขณะนี้ พบว่าต้องระดมแพทย์จากนอกกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล แพทย์จากต่างจังหวัด และแพทย์ที่จบการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยทั้งๆ ที่ไม่ได้สังกัดกรุงเทพมหานครฯ โดยตรง ตรงนี้หากยังเกิดภาวะที่จะต้องสูญเสียบุคลาการทางการแพทย์คิดว่าจะรับมือกับสถานการณ์ไม่อยู่

“ผมได้โพสต์ลงสื่อโซเชียลเพราะคิดว่าจะต้องมีคนรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ ซึ่งเป็นการสื่อสารที่ดีกว่าการทำหนังสือทางการ ซึ่งระบบช้ามาก และไม่ทันการณ์​” ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ ระบุ

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 8 ก.ค. 2564 นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการแพทยสภาชุดใหญ่ ซึ่งส่วนตัวได้นำเสนอเรื่องนี้เข้าไป ซึ่งก็อาจจะมีกรรมการท่านอื่นเสนอเรื่องนี้เข้าไปด้วย แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นมุมมองเดียวกันหรือไม่ ซึ่งก็คงจะมีการพูดคุยในที่ประชุมต่อไป และคงจะสรุปออกมาเป็นมติ โดยการประชุมครั้งนี้จะมีหลายวาระสำคัญ ซึ่งเรื่องนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในวาระสำคัญเช่นกัน

“ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมต้องการรู้ และต้องการเหตุผล คาดว่าหลังจากจบการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ของแพทยสภาน่าจะมีการแถลง อาจจะเป็นนายก หรือเลขาธิการแถลงในนามแพทยสภา” ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กล่าว