ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัด สธ. ยอมรับ ปัจจุบันขาดแคลนไอซียู ขอบคุณแพทย์ 4 สาขา 144 คน ที่เข้ามาเสริมทัพสู้โควิด-19


นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในการเปิดอบรมอายุรแพทย์จบใหม่ 4 สาขา ก่อนปฏิบัติงานในพื้นที่เขตสุขภาพกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลบุษราคัม เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 โดยกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า “อยากฝากพวกเรานะครับ เราจะดูแลคนไข้ให้ดีที่สุด วันนี้ขาดจริงๆ นะครับ เราไม่อยากเห็นคนไข้นอนตายอยู่ที่บ้าน ไอซียูเราไม่มีเลยนะครับ ขาด ใส่ทิ้วแล้วหามไปไหนไม่ได้ วันนี้ขอกราบขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่ให้ความร่วมมือ

สำหรับอายุรแพทย์ 4 สาขา ได้แก่ อายุรแพทย์ อายุรแพทย์โรคปอด อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ และเวชบำบัดวิกฤต

ทางด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า สาเหตุที่เชิญแพทย์ที่จบเชี่ยวชาญ 4 สาขา จำนวน 144 คน มาประชุม เนื่องจากต้องการชี้แจงถึงการส่งเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ระบาด โดยจะมีแพทย์ส่วนหนึ่งที่ปฏิบัติงานในเขตสุขภาพที่ 4, 5, 6 และ 12 ส่วนแพทย์อีก 69 คน จะไปปฏิบัติงานยังห้องไอซียู 4 แห่ง ที่จัดตั้งขึ้นในกรุงเทพมหานคร (กทม.)

นพ.สุระ กล่าวว่า แพทย์กลุ่มนี้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว และ สธ. ก็มีระบบในการช่วยเหลือดูแล มีค่าตอบแทน เงินช่วยเหลือต่างๆ ตามระเบียบ สำหรับแพทย์จะทำงานผลัดละ 8 ชั่วโมง โดย 7 วันทำงาน 5 ผลัด แต่ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องขอร้องคุณหมอให้ปฏิบัติงานเพิ่มขึ้นนอกเวลาราชการ หากสถานการณ์คนไข้ยังมีมาก ส่วนพยาบาลก็ต้องมาพิจารณาว่า อาจเป็น 1 คนดูแล 1 เตียงหรือ 2 เตียงต้องพิจารณา

“ขอย้ำว่าคุณหมอเหล่านี้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยทั้ง 4 สาขาเป็นสาขาเฉพาะในการดูแลผู้ป่วยวิกฤต ไม่ใช่แพทย์จบใหม่ จบมาหลายปีแล้ว แต่มาเรียนต่อเฉพาะทาง เพื่อกลับไปดูแลคนไข้ที่มีความซับซ้อนมากกว่าปกติ ซึ่งที่ผ่านมาคุณหมอเหล่านี้ก็ผ่านการช่วยคนไข้วิกฤตมาแล้ว” นพ.สุระ กล่าว