ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บริษัท โมเดอร์นา เปิดผลการศึกษาชี้ว่าผู้ได้รับวัคซีนโมเดอร์นา มีภูมิต้านเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า-สายพันธุ์อื่นๆ ได้ ด้าน CEO ย้ำมีแนวโน้มดี-ยังต้องศึกษาต่อถึงระดับประสิทธิภาพ


เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2564 บริษัท โมเดอร์นา เปิดเผยผลการศึกษาตัวอย่างเลือดของผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นา ครบ 2 โดสไปแล้ว 1 สัปดาห์ จำนวน 8 ราย โดยผลการศึกษาชิ้นนี้พบว่าวัคซีนโมเดอร์นา มีการกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ แต่จะป้องกันสายพันธุ์ “เบต้า” ที่พบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ ได้ไม่ดีเท่ากับสายพันธุ์ “เดลต้า” ที่พบในประเทศอินเดีย

นายสเตฟาน บ็องเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโมเดอร์นา ระบุว่า แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในระดับประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ แต่บริษัทจะยังคงมุ่งมั่นทำการศึกษาเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ พร้อมรวมรวมข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และเมื่อพร้อมแล้วจะมีการเปิดเผยข้อมูลออกมาอีกครั้ง

“จากข้อมูลใหม่ที่ได้นี้ ถือว่าเป็นแนวโน้มเชิงบวกที่เข้ามาสนับสนุนความเชื่อของเราว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นา ควรยังคงต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ได้” CEO โมเดอร์นา รายนี้ ระบุ

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ ก็ได้มีการเผยแพร่ผลการศึกษาที่พบว่าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA อย่างเช่นโมเดอร์นา และไฟเซอร์ สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านทานเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ได้นานหลายปี ถ้าหากเชื้อไวรัสนั้นไม่ได้กลายพันธุ์ไปมากจากรูปแบบเดิม 

ทั้งนี้ ผลการศึกษาทั้ง 2 ชิ้นดังกล่าว ถูกเผยแพร่ออกมาในขณะที่เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า กำลังแพร่กระจายเพิ่มขึ้นย่างรวดเร็วทั่วโลก พร้อมกันนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ได้มีการออกประกาศแนะนำให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัย แม้ว่าจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้วก็ตาม สอดคล้องกับทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) ที่ยกให้โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้านั้น เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

ที่มา: https://nypost.com/2021/06/29/moderna-says-its-covid-19-vaccine-protects-against-delta-variant/
https://www.cnbc.com/2021/06/29/moderna-says-covid-vaccine-shows-promise-in-a-lab-setting-against-variants-including-delta.html