ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ สมช. ยอมรับโควิด-19 เข้าสู่การระบาดระลอก 4 เนื่องจาก "สายพันธุ์เดลตา" แพร่ระบาดได้รวดเร็ว วอนผู้ประกอบการร้านอาหารให้ความร่วมมือมาตรการ ขอดู 15 วันอาจผ่อนคลายให้


พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีอาจารย์แพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช บอกว่าขณะนี้ถือว่าเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 4 ในเร็วๆ นี้ โดยระบุว่า ใช่เพราะปัจจุบันสายพันธุ์เดลตาที่มาจากประเทศอินเดีย มีการแพร่ระบาดที่เร็ว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า อาจารย์แพทย์หลายท่านได้แสดงความเป็นห่วงและเสนอมาตรการต่างๆ ออกมาด้วยความห่วงใย แต่ก็รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการและพนักงาน แม้มีการฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว เช่น ประเทศอิสราเอลและอังกฤษ มีปริมาณการฉีดวัคซีนให้ประชาชนจำนวนมากพอแล้ว แต่ก็ยังย้อนกลับมาล็อกดาวน์อีกรอบ ดังนั้นการฉีดวัคซีนไม่ได้รับประกันว่าไม่ติดเชื้อ แต่ยังต้องระวังกันเหมือนเดิม

ทั้งนี้ ในส่วนของกรณีที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร่วมกันผุดแคมเปญในสื่อโซเชียล “#กูจะเปิดมึงจะทำไม” เพื่อแสดงอารยะขัดขืนต่อมาตรการของ ศบค. ที่ไม่ให้นั่งรับประทานอาหารในร้าน พล.อ.ณัฐพล ระบุว่ารับทราบแล้ว และขอความร่วมมือ เพราะหากทำเช่นนั้นมีโอกาสเสี่ยงทั้งตัวผู้ประกอบการและผู้บริโภค

"ในขั้นต้นอยากขอความร่วมมือก่อนในบรรยากาศเป็นอย่างนี้ ถ้าไปใช้มาตรการกฎหมายในทันทีอาจทำให้ตึงเครียดมากขึ้น ตอนนี้เราคงเข้าไปพูดคุยขอความร่วมมือว่าถ้าทำอย่างนั้น อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น และที่ผ่านมาจากการสอบสวนโรคพบว่ามาจากลักษณะรวมกลุ่มไปรับประทานอาหารแล้วติดเชื้อกันมา" พล.อ.ณัฐพล กล่าว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวอีกว่า รัฐบาลและ ศบค. จะขอดูสถานการณ์เมื่อผ่านไป 15 วัน ถ้าคลี่คลายก็จะพิจารณาผ่อนคลายให้ จึงต้องขอประเมินก่อน ซึ่งในวันนี้ยังเห็นว่าตัวเลขทรงตัวอยู่ ทั้งที่มีมาตรการออกมาแล้ว