ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ว่า กทม. เผยเป้าจัดหาเตียงผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียวให้ครบ 10,000 เตียง รองรับยอดผู้ป่วยทะลัก เตรียมระดมโรงแรมเปิด Hospitel เพิ่มจำนวนรถนำส่งผู้ป่วย


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยในระหว่างการตรวจความพร้อมโรงพยาบาลโรงแรม (Hospitel) ระบุว่า กทม.ยืนยันว่าพร้อมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคน ทั้งที่เป็นคนไทยหรือคนต่างด้าว โดยจะจัดหาเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการเล็กน้อย (สีเขียว) เพิ่มเติมให้ครบ 10,000 เตียง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กทม. มีจำนวนเตียงผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียวในสังกัด จำนวน 2,946 เตียง โดยกำลังเพิ่มเติมอีก 245 เตียง และกำลังทยอยเปิด Hospitel เพิ่มอีก 4,424 เตียง รวมจำนวน 7,615 เตียง

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับล่าสุด กทม.ได้จัดตั้ง Hospitel ในพื้นที่เขตบางคอแหลม โดยความร่วมมือกับโรงพยาบาลธนบุรี เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 380 เตียง และจะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยวันที่ 5 ก.ค. 2564 โดยจะเน้นรับผู้ป่วยที่เป็นคนไทยเข้ารับการรักษาที่ Hospitel ส่วนแรงงานต่างด้าวจะนำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอื่นๆ อาทิ โรงพยาบาลสนามของกรุงเทพมหานคร

"ขณะนี้ยังได้เพิ่มศักยภาพการนำส่งผู้ป่วยของศูนย์เอราวัณ 1669 ให้สามารถนำส่งผู้ป่วยได้มากขึ้น โดยเพิ่มรถสำหรับนำส่งผู้ป่วยอีก 50 คัน เพื่อรับและนำส่งผู้ป่วยตกค้างเข้าสู่ระบบการรักษาของโรงพยาบาลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว