ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" รับ "หุ่นยนต์บริการ-กล่องควบคุมอุณหภูมิ" หลังภาคเอกชนเข้ามอบให้ สธ. ใช้จัดเก็บเวชภัณฑ์-นำส่งวัคซีน สนับสนุนการดำเนินงานโควิด-19 ในสถานพยาบาล-หน่วยบริการ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกันรับมอบหุ่นยนต์บริการ จาก Mr. Zhang Zecheng ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัน โรโบติกส์ แอนด์ เอไอ จำกัด และ Mr. Hidekazu Ito กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด

ทั้งนี้ บริษัท ซัน โรโบติกส์ แอนด์ เอไอ จำกัด ได้มอบหุ่นยนต์บริการ จำนวน 2 ตัว รวมมูลค่า 560,000 บาท โดยหุ่นยนต์บริการขับเคลื่อนด้วยรีโมทคอนโทรล มีการติดตั้งจุดจอดเพื่อส่งสัญญาณบนฝ้าเพดานในอาคาร มีถาดวางจำนวน 4 ชั้น รับน้ำหนักได้ชั้นละ 10 กิโลกรัม ใช้งานได้ต่อเนื่อง 12 ชั่วโมง หรือในระยะทาง 30 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้งประมาณ 4 ชั่วโมง

ในส่วนของ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลล์ (ประเทศไทย) ได้มอบกล่องควบคุมอุณหภูมิ VIXELL จำนวน 5 ชุด ซึ่งเป็นกล่องเก็บความเย็นฉนวนสุญญากาศ สามารถควบคุมอุณหภูมิเป็นพิเศษ สามารถรักษาอุณหภูมิคงที่ถึง -70 องศาเซลเซียส และยาวนาน 18 วัน เมื่อใช้ร่วมกับน้ำแข็งแห้ง หรือสารทำความเย็น

นายอนุทิน กล่าวว่า สธ.ขอขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาที่นำของมามอบให้ โดยจะส่งต่อให้กับสถานพยาบาล หรือหน่วยบริการต่างๆ ในสังกัด ช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการผู้ป่วยทั้งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และภาวะปกติให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

"หุ่นยนต์บริการที่ได้รับมา จะช่วยลดภาระของบุคลากรทางแพทย์ และลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อ ในการนำส่งอาหาร ยา หรือสิ่งจำเป็นอื่นๆ แก่ผู้ป่วย ส่วนกล่องควบคุมอุณหภูมิ จะใช้เป็นกล่องสำหรับเก็บและนำส่งวัคซีน ซึ่งสามารถบรรจุวัคซีนสำหรับขนส่งได้ถึง 40,950 โดส เพื่อให้คงคุณภาพประสิทธิภาพมากที่สุดก่อนจะฉีดให้กับประชาชน" นายอนุทิน กล่าว