ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.แจงด่วนกรณีเฝ้าระวังวัคซีน "ซิโนแวค" จับตัวเป็นเจล เผยจุดฉีดที่พบมีการเก็บวัคซีนใกล้น้ำแข็ง-ทำอุณหภูมิเย็นเกิน ยืนยันไม่มีอันตราย นำไปทิ้งแล้วทั้งหมด 110 ขวด


นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีน CoronaVac เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) โดยระบุว่า การออกหนังสือดังกล่าวเนื่องมาจากพบวัคซีนโควิดโควิด-19 CoronaVac ของบริษัท ซิโนแวค จับตัวเป็นก้อนประมาณ 110 ขวด ในจุดฉีดนอกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบระบบขนส่งจากสถานที่เก็บ ไปยังโรงพยาบาลนั้นพบว่าไม่มีปัญหา แต่การเก็บที่จุดฉีดพบว่าใช้อุณหภูมิเย็นเกินไป โดยจากการสอบถามพบว่ามีการใช้น้ำแข็งไปประกบใกล้ๆ ซึ่งน้ำแข็งจะมีอุณหภูมิติดลบอยู่แล้ว ทำให้ขวดวัคซีนที่อยู่ใกล้น้ำแข็งจะเย็นเกินไป และเกิดการจับตัวเป็นก้อน นำมาใช้ไม่ได้

นพ.สุรโชค กล่าวว่า การที่วัคซีนจับตัวเป็นก้อนนั้นไม่ได้เป็นอันตราย แต่จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง ส่วนจุดฉีดที่พบนั้นได้มีการพูดคุยและเน้นย้ำเรื่องอุณหภูมิที่ใช้เก็บรักษาวัคซีน พร้อมกับทำหนังสือเตือนทุกหน่วยให้ระมัดระวังด้วย จึงขอย้ำว่าการแจ้งเตือนเข้ามาเป็นเรื่องที่ดี ดีกว่าคนที่เจอแล้วไม่แจ้ง ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลเสียมากกว่า ซึ่งเมื่อทราบแล้วทาง อย. ก็รีบประเมินทุกอย่าง

"ก่อนที่เราจะออกหนังสือแจ้งนั้นมีการตรวจสอบแล้ว โดยเมื่อได้รับแจ้งจากหน่วยฉีดเข้ามาก็ได้มีการเก็บคืนวัคซีนที่มีปัญหาราวๆ ร้อยกว่าขวด แล้วส่งให้กรมวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ พบว่าในส่วนของคุณภาพด้านอื่นๆ พอเอามาตรวจแล้วก็ไม่พบว่ามีความผิดปกติอะไร อีกทั้งวัคซีนทุกล็อตที่ส่งเข้ามาในประเทศนั้น ทางบริษัทจะมีการเก็บตัวอย่างวัคซีนเอาไว้อยู่แล้ว ก็ได้มีการเอาส่วนนั้นมาตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยก็ไม่พบปัญหาอะไรเช่นกัน" นพ.สุรโชค กล่าว

นพ.สุรโชค กล่าวอีกว่า สำหรับวัคซีนเชื้อตายที่มีอะลูมินัมนั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการแจ้งเตือนไว้แล้วว่าหากอุณหภูมิต่ำเกินไปต้องระมัดระวัง รวมถึงวัคซีนทุกยี่ห้อด้วย เพราะอาจมีความเปลี่ยนแปลง แต่บางยี่ห้อหากเปลี่ยนแล้วไม่สามารถสังเกตได้ แต่ถ้าวัคซีนเชื้อตายหากมีการเปลี่ยนแปลงจะมองเห็นได้ง่าย

"ขอย้ำว่าวัคซีนรุ่นที่พบปัญหา มีคุณภาพเหมาะสมฉีดได้ เพียงแต่ลักษณะการเก็บทำให้เป็นเจล แต่คุณภาพเหมือนเดิม ที่สำคัญรุ่นที่พบ 101 ขวดไม่มีการฉีดให้ประชาชน ส่วนล็อตเดียวกันขวดอื่นๆ ไม่มีปัญหา เพราะปัญหาที่เกิดมาจากการเก็บ ณ จุดเดียว ไม่ใช่ทุกที่" นพ.สุรโชค กล่าว