ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ยก อสม.เป็นต้นแบบฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมเคาะประตูบ้านเชิญชวนลงทะเบียน สื่อสารให้ความรู้-ความเข้าใจ-แชร์ประสบการณ์ฉีดวัคซีน สร้างความมั่นใจคนในชุมชน 


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยในการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ กับประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และบุคลากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564 เชิญชวนให้ อสม.ไปรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมออกเคาะประตูรณรงค์เชิญชวนคนในชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้นำท้องถิ่น เข้ามาลงทะเบียนฉีดวัคซีน

"ขอให้ อสม.ทุกคนร่วมกันเป็นฟันเฟืองสำคัญ ใช้กลไก 3 หมอ ซึ่งมี อสม.เป็นหมอคนแรกของชาวบ้าน ที่จะนำคนในชุมชนไปพบหมอคนที่สองเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน จึงขอให้เริ่มดำเนินการให้เร็วที่สุด และขอชื่นชมจังหวัดลำปาง กับจังหวัดบุรีรัมย์ ที่นำร่องให้ อสม.ลงพื้นที่เข้าไปสำรวจข้อมูล เชิญชวนคนในชุมชนลงทะเบียนรับวัคซีนได้กว่า 3 แสนราย" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า อสม.จะต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ให้ชัดเจน โดยไม่พูดว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ติดเชื้อ แต่จะพูดว่าวัคซีนช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ ซึ่งให้ อสม.เน้น 2 ประเด็นนี้ในการทำความเข้าใจกับคนในชุมชน เพื่อเชิญชวนเข้ามารับการฉีด รวมถึงนำประสบการณ์ตนเองที่ฉีดวัคซีนแล้วไปบอกต่อ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนในชุมชน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับ อสม.เป็นกลุ่มแรกๆ เนื่องจากเป็นบุคลากรด่านหน้าที่มีความสำคัญ ลงพื้นที่ช่วยค้นหา เฝ้าระวังโรคในชุมชน และเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในการรับผิดชอบต่อสังคม สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ได้เห็นถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน ซึ่งจะช่วยให้ลดอาการรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตได้

สำหรับ ข้อมูลถึงวันที่ 6 พ.ค. 2564 มี อสม.ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 46,498 คน เป็นผู้ที่ได้รับครบทั้ง 2 เข็ม จำนวน 17,031 คน ขณะเดียวกัน อสม.ได้ทำการแนะนำประชาชนให้ลงทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วจำนวน 3,724,613 คน โดยประชาชนสามารถลงชื่อได้ทุกช่องทางที่สะดวก เช่น ไลน์หรือแอปพลิเคชัน หมอพร้อม แอปพลิเคชั่น Smart อสม. หรือรวบรวมรายชื่อลงแบบฟอร์มของ อสม. เพื่อส่งให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด นำรายชื่อส่งเข้าระบบส่วนกลางและจัดสรรวัคซีนไปยังจังหวัดต่างๆ ต่อไป