ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ สธ. ออกประกาศแนวทางดูแลผู้ป่วยสำหรับสถานพยาบาล ปรับแนวทางดูแลผู้ป่วย “ไม่มีอาการ และ มีอาการน้อย จากเดิมที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลา 14 วัน ให้ลดลงเหลือ 10 วัน เป็นอย่างน้อย


กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกประกาศกรมการแพทย์เรื่อง “คำแนะนำในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 สำหรับสถานพยาบาล” เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2564 โดยเห็นควรให้ปรับแนวทางดูแลผู้ป่วย “ไม่มีอาการ” และ “มีอาการน้อย” จากเดิมที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลา 14 วัน ให้ลดลงเหลือ 10 วัน เป็นอย่างน้อย

ทั้งนี้ สาระสำคัญประกอบด้วย 1. ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือสถานที่ที่รัฐจัดให้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 วัน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้อ และให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านต่อเป็นเวลา 14 วัน

2. ผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อย ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 10 วัน นับจากวันที่มีอาการ เมื่อครบกำหนดแล้วหากยังมีอาการ ให้อยู่รักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาล หรือสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้จนไม่มีอาการอย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง และให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านต่อเป็นเวลา 14 วัน

ทั้งนี้ ในระหว่างการพักฟื้นที่บ้าน ให้ผู้ป่วยปฏิบัติตัวตามคำแนะนำที่ได้รับก่อนกลับบ้านอย่างเคร่งครัด และให้โรงพยาบาลมีระบบติดตามอาการเพื่อให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยต่อผู้ป่วย รวมถึงผู้ใกล้ชิดเป็นระยะๆ ทุกวัน จนครบกำหนด หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น ผู้ป่วยสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่หรือโรงพยาบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง