ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สายด่วน 1330 สปสช.ประสานส่งตัวหนุ่มโพสต์ตัดพ้อติดเชื้อโควิด-19 รอเตียงมา 7 วัน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งแล้ว ย้ำขอให้มั่นใจผู้ติดเชื้อรอจัดหาเตียงไม่ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ป่วยรายหนึ่งโพสต์เฟสบุ๊ค เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2564 ว่าตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ผ่านไป 7 วันแล้วกลับไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ล่าสุดเจ้าหน้าที่สายด่วน 1330 ได้ทำการประสานหาเตียงที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และได้จัดรถไปรับตัวมาตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. แล้ว 

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้โพสต์โดยระบุว่า โรงพยาบาลให้เหตุผลว่าเตียงเต็ม กำลังประสานงานและให้รอก่อน ซึ่งขณะนั้นผู้ป่วยรายนี้เริ่มมีอาการหายใจติดขัด ไม่สามารถกลั้นหายใจได้และรู้สึกต้องการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ดังนั้นสายด่วน 1330 ซึ่งเป็นหน่วยประสานจัดหาเตียงแก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ทำหน้าที่ดำเนินการดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นอกจากตัวผู้ป่วยแล้ว ยังมีแฟนสาวของผู้ป่วยซึ่งติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน โดยก่อนหน้านี้แม้แฟนสาวได้ปฏิเสธการเข้ารักษาที่โรงพยาบาล แต่ในเวลาถัดมาพบว่ามีอาการเปลี่ยนแปลง ทางโรงพยาบาลจึงได้รับตัวเข้ามารักษาแล้ว โดยจัดให้อยู่ห้องเดียวกับแฟนหนุ่มนั่นเอง

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรอการจัดหาเตียงอาจเกิดความกังวลใจต่างๆ นานา จึงขอให้มั่นใจว่าท่านไม่ได้ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตัวคนเดียว แม้จะอยู่ที่บ้านในช่วงรอการประสานหาเตียง แต่เจ้าหน้าที่ของสายด่วน 1330 ของ สปสช. และสายด่วน 1668 ของกรมการแพทย์ จะโทรไปสอบถามอาการทุกวันจนกว่าจะประสานหาเตียงให้ได้ และหากอาการเปลี่ยนแปลงก็จะประสานรับตัวเข้ารักษาฉุกเฉินในโรงพยาบาลทันที