ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ป่วยโควิด-19 ประสานเตียงหลายช่องทางพร้อมกัน เป็นเหตุให้พบข้อมูลซ้ำซ้อนมากกว่า 50%


พญ.ปฐมพร ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยในงานเสวนาหัวข้อ ติดเชื้อโควิด-19 จะหาเตียงอย่างไร เสียค่าใช้จ่ายหรือไม่ ? “สายด่วน และ LINE สบายดีบอต มีคำตอบ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2564 ซึ่งจัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตอนหนึ่งว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องการจัดหาเตียงแต่อย่างใด และไม่จำเป็นต้องโทรไปทุกเลขหมาย เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดจากทุกๆ สายด่วนจะถูกส่งไปรวมกันที่ศูนย์จัดหาเตียง ซึ่งดำเนินการโดยศูนย์เอราวัณอยู่แล้ว

พญ.ปฐมพร กล่าวว่า ศูนย์เอราวัณจะรับข้อมูลผ่านทั้งทางโรงพยาบาลโดยตรง สายด่วน สปสช. 1330 สายด่วนกรมการแพทย์ 1668 รวมถึงแอพพลิเคชันไลน์สบายดีบอต (@sabaideebot) ซึ่งทุกวันนี้พบว่ามีการแจ้งข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกันเกินร้อยละ 50 ของข้อมูลทั้งหมด เป็นเหตุให้ศุนย์เอราวัณต้องทำการล้างข้อมูลทุกวัน

“ในกรณีการประสานเตียง เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จะทำการสอบถามประวัติของผู้ป่วย เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ ซึ่งจะเป็นข้อมูลเดียวกับกรณีที่กลุ่มเสี่ยงแจ้งไว้กับโรงพยาบาลในขณะเข้าตรวจคัดกรองโรค ฉะนั้นข้อมูลเหล่านี้จะถูกบันทึกและส่งไปรวมที่ศูนย์เอราวัณอีกครั้งหนึ่ง ผู้ป่วยจึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ประสานงานหาเตียงให้” พญ.ปฐมพร กล่าว