ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองเลขาฯสปสช. ให้ความความมั่นใจหน่วยบริการ-ประชาชน มีงบประมาณยกระดับบัตรทอง ย้ำเป็นหน้าที่รัฐจัดระบบสวัสดิการณ์ขึ้นพื้นฐานให้


นพ.จักรกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยบนเวทีกรุงเทพมหานคร (กทม.) จับมือ สปสช. เปิด 3 บริการสุขภาพวิถีใหม่ (New Normal) ป้องกันโควิด-19 ในหน่วยบริการสังกัด กทม. ตอนหนึ่งว่า อยากให้ประชาชนมีความมั่นใจในเรื่องของงบประมาณ โดยเฉพาะนโยบายยกระดับหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่จะทำให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นบริการขั้นพื้นฐาน และเป็นบทบาทหน้าที่ของรัฐที่จะต้องจัดสวัสดิการให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นโครงการนำร่องและต้องมีการศึกษา ซึ่งจะต้องได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย คือประชาชนที่ต้องได้รับการบริการที่ดีขึ้น กับหน่วยบริการที่ต้องไม่กระทบต่อทั้งภาระงบประมาณและภาระงาน รวมถึงรัฐที่เป็นที่เป็นผู้สนับสนุนก็จะต้องไม่กระทบต่องบประมาณในภาพรวม จึงอยากให้ความมั่นใจทั้งหน่วยบริการและประชาชนว่า นโยบายนี้ต้องเดินหน้าและมีการปฏิรูปให้ดีขึ้นกว่าเดิม

"เรื่องของงบประมาณ สปสช. อยากให้ทั้งหน่วยบริการและประชาชนไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ เพราะมีการศึกษาแล้วว่าถ้าหากเน้นในเรื่องของการดูแลตนเองได้ ไม่ใช่เพียงแค่การลดต้นทุนของโรงพยาบาล ซึ่งอาจจะนำเงินจากการสร้างตึกของโรงพยาบาลไปสร้างหน่วยบริการใหม่ นอกจากนี้ยังลดต้นทุนของประชาชน" นพ.จักรกริช กล่าว

นพ.จักรกริช กล่าวว่า ตามนโยบายของ รมว.สาธารณสุข (สธ.) และคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) มีความต้องการให้ประชาชนเข้าถึงบริการ โดยเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนพึงได้รับ ต้องมีคุณภาพและมาตรฐานในการในการให้บริการ ซึ่งการลงทุนในด้านสุขภาพอาจจะต้องเปลี่ยนไป โดยเฉพาะเรื่องนโยบายใกล้บ้าน ใกล้ใจ

"การบริการในหลายเรื่องแทนที่จะต้องมาแออัดในโรงพยาบาล นั่งรอคิว ก็มีเทคโนโลยีใหม่เข้ามา อาจจะต้องฝากหน่วยบริการว่าการลงทุนสร้างตึก หรือซื้อเครื่องมืออุปกรณ์อาจจะต้องเปลี่ยน และในอนาคตคิดว่าจะทำอย่างไรให้แพทย์และผู้ป่วยติดต่อได้สะดวก ทำให้แพทย์มีเวลาในการดูแลกับคนกลุ่มหนึ่งมากขึ้น" นพ.จักรกริช กล่าว

นพ.จักรกริช กล่าวอีกว่า ในส่วนของข้อกังวลเรื่องที่ว่าเมื่อผู้ป่วยไม่ได้เจอกับแพทย์ ก็อยากให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าสิ่งที่ทำทั้งหมด ต้องร่วมมือกับวิชาชีพต่างๆ มีการกำหนดหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่จะต้องมีในการให้บริการเหมือนกัน ดังนั้นไม่น่ากังวลแต่อย่างใด