ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หน่วยบริการในเขตสุขภาพที่ 8 ครอบคลุม 7 จังหวัดภาคอีสาน จัดเครือข่ายให้บริการ ไม่เก็บค่ารักษา-ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ด้าน สปสช.จัดสรรงบ 50 ล้าน หนุนระบบบริการ


ทพ.กวี วีระเศรษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 8 อุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยบริการในเขตสุขภาพที่ 8 ซึ่งประกอบด้วย 7 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี สกลนคร นครพนม เลย หนองบัวลำภู หนองคาย และบึงกาฬ ได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า จะไม่เก็บค่ารักษาพยาบาลและไม่ใช้ใบส่งตัว สำหรับผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประจำได้ อาทิ ผู้ที่ย้ายบ้าน ต้องรักษาต่อเนื่อง ต้องส่งต่อไปรับการรักษายังโรงพยาบาลอื่น ฯลฯ

ทพ.กวี กล่าวว่า สปสช.จะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณจากส่วนกลางให้ โดยคาดว่าจะอยู่ภายใต้วงเงินไม่เกิน 50 ล้านบาท ซึ่งน่าจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับโรงพยาบาลที่อยู่ในเขตสุขภาพที่ 8 ได้ทั้งหมด

ทพ.กวี กล่าวอีกว่า การให้บริการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กับ สปสช. โดยความร่วมมือดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่สามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิได้ทุกที่ และโรคมะเร็งรักษาที่ไหนก็ได้ที่พร้อม โดยผู้ป่วยที่ย้ายบ้าน รักษาต่อเนื่อง ต้องส่งต่อ จะไม่ต้องใช้ใบส่งตัว และไม่ต้องเสียค่าบริการ

“นอกจากเรื่องการสนับสนุนด้านงบประมาณแล้ว เขตสุขภาพที่ 8 ได้ดำเนินการพัฒนาระบบสารสนเทศในเรื่องของประวัติการรักษาเพื่อทำให้เป็น electronic medical record หรือการบันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ เพื่อที่เวลาคนไข้ไปรับบริการที่หนึ่ง ปลายทางก็จะทราบว่าต้นทางรักษาอะไรมาบ้าง สภาวะคนไข้เป็นอย่างไร เพื่อให้การยกระดับบัตรทองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” ทพ.กวี กล่าว