ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เขตสุขภาพที่ 8 ครอบคลุม 7 จังหวัดภาคอีสาน ขานรับนโยบายยกระดับบัตรทอง ประกาศหลักการ 2 ม. “ไม่เก็บค่าบริการ-ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว”


นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี (สสจ.อุดรธานี) ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 8 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.เป็นต้นมา ผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ในเขตสุขภาพที่ 8 อันประกอบด้วย 7 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี สกลนคร นครพนม เลย หนองบัวลำภู หนองคาย และบึงกาฬ ที่รับบริการในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะไม่ต้องใช้ใบส่งตัวอีกต่อไป

"เรามี Key words สำคัญ คือ 2 ม. ได้แก่ ไม่เรียกเก็บเงิน และ ไม่ใช้ใบส่งตัว โดยกรณีการไม่เก็บเงินนั้น แม้จะมีผู้ป่วยข้ามเข้ามาในเขตเรา เราก็ไม่เก็บ” นพ.ปรเมษฐ์ กล่าว
นพ.ปรเมษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมระบบไว้พร้อมแล้ว โดยรองรับนโยบายยกระดับบัตรทอง ทั้งการไปรับบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ และบริการมะเร็งรักษาที่ไหนก็ได้ที่พร้อมด้วย เพียงแต่ขณะนี้ ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

นพ.ปรเมษฐ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา เขตสุขภาพที่ 8 ได้ส่งทีมไปศึกษาดูงานจาก จ.นครราชสีมา ซึ่งนำร่องนโยบายมาก่อน โดยได้ปรับระบบไอทีให้เข้ากับระบบ Cloud ที่ทางเขตสุขภาพที่ 8 ใช้อยู่ภายใต้ชื่อระบบว่า R8 Anywhere จากนั้นก็ให้แพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆ นำไปทดลองใช้

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการ 1 สัปดาห์ ได้มีการแจ้งให้โรงพยาบาลทุกแห่งติดตั้งระบบ R8 Anywhere มีการทดสอบเชื่อมโยงระบบ รวมทั้งเชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป บุคลากรสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั้ง 7 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 8 มาลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกัน

“เมื่อพร้อมแล้วจึงเริ่มคิกออฟในวันที่ 2 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยในช่วงแรกทางเขตก็ยังจะใช้ระบบ manual หรือการดำเนินการเองโดยไม่ผ่านระบบคู่ขนานไปด้วย เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น” นพ.ปรเมษฐ์ ระบุ