ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เขตสุขภาพที่ 7 “กาฬสินธุ์-ขอนแก่น-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ดยกเลิกใช้ใบส่งตัวแล้ว จ่อยกระดับบัตรทองเพิ่มอีก เพื่อให้ผู้ป่วยเข้ารักษาได้ในโรงพยาบาลทุกระดับ หวังย้ายข้ามจังหวัดได้ทั้งภาคอีสาน


นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 7 เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2564 เขตสุขภาพที่ 7 ซึ่งประกอบด้วย 4 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เริ่มคิกออฟนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” โดยได้นำระบบไอทีมาเชื่อมต่อกันเพื่อ “ยกเลิกการใช้ใบส่งตัว” ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนประชาชนที่เข้ารับบริการ ให้พกบัตรประชาชนติดตัวไปด้วยทุกครั้ง

สำหรับการยกระดับบริการบัตรทองตามนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ.นั้น ทางเขตสุขภาพที่ 7 ไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้แค่ “ไปรักษาในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้” หรือเข้ารักษาได้เฉพาะในระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เท่านั้น หากแต่ได้มองข้ามไปถึงการเข้ารับการรักษาระดับ “ทุติยภูมิ” และ “ตติยภูมิ” ที่ไหนก็ได้ด้วย

"เรื่องการขยายถึงระดับทุติยภูมิและตติยภูมิที่ไหนก็ได้ ทางเขตสุขภาพที่ 9 ซึ่งครอบคลุม 7 จังหวัด ได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งจากข้อเท็จจริงก็พบว่าผู้ป่วยมีการย้ายหน่วยบริการไม่มากนัก ไม่เกิดการ Move จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งมากนัก ส่วนในเขตสุขภาพที่ 7 ขณะนี้เรายังดูอยู่ว่าจะทำให้เกิดปัญหาโรงพยาบาลแพทย์แออัดหรือไม่” นพ.สมฤกษ์ กล่าว

นพ.สมฤกษ์ กล่าวอีกว่า เป้าหมายการจัดระบบการเชื่อมข้อมูลผู้ป่วยระหว่างหน่วยบริการ เราไม่ได้ทำแค่เขตสุขภาพที่ 7 แต่ต้องการขยายไปทุกเขตในภาคอีสาน ซึ่งทางเขตสุขภาพที่ 9 ได้เริ่มก่อน ตามมาด้วยเขตสุขภาพที่ 7, 8 และ10 นั่นหมายความว่า ในอนาคตประชาชนจะสามารถเข้ารับการรักษาที่ไหนก็ได้ทุกเขตสุขภาพในภาคอีสาน และในปีหน้าก็จะมีการขยายครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

ผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 7 กล่าวต่อไปว่า นโยบาย “ปฐมภูมิรักษาที่ไหนก็ได้” จำเป็นต้องได้รับการจัดการมากหน่อย เพราะเดิม รพ.สต. หรือหน่วยบริการปฐมภูมิจะได้รับการจัดสรรงบประมาณไปตามพื้นที่ ดังนั้นเมื่อมีการรักษาข้ามพื้นที่ก็จะต้องมีระบบตามจ่าย ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้จัดงบสนับสนุนไว้ และภายในเขตสุขภาพที่ 7 ก็มีการตกลงกันเป็นภายในไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ช่วงต้นของการดำเนินการอาจมีความขลุกขลักบ้างเล็กน้อย คิดว่า รพ.สต.ใหญ่คงไม่มีปัญหา แต่ รพ.สต.เล็กๆ ที่ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องระบบไอทีอาจมีปัญหาบ้าง แต่โดยธรรมชาติ รพ.สต. ขนาดเล็ก ก็ไม่ค่อยมีคนข้ามเขตมารับบริการมากนัก จึงคงไม่เกิดปัญหาอะไร ซึ่งก็ได้มอบหมายให้สาธารณสุขนิเทศก์และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ลงไปตรวจเยี่ยมประเมินใน รพ.สต. ที่ยังไม่พร้อม และจัดให้มีการอบรมการใช้โปรแกรมต่างๆ แก่บุคลากรแล้ว” นพ.สมฤกษ์ กล่าว

อนึ่ง 4 นโยบายยกระดับบัตรทอง ประกอบด้วย 1. ปฐมภูมิรักษาที่ไหนก็ได้ 2. ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว 3. มะเร็งรักษาทุกที่ที่พร้อม และ 4.ย้ายหน่วยบริการประจำได้สิทธิทันทีไม่ต้องรอ 15 วัน