ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จ.สกลนคร มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ทุกที่ ผู้ป่วยบัตรทองรักษา-ส่งตัวข้ามอำเภอ-รักษาได้ทุกโรงพยาบาล เริ่ม 1 ธ.ค. เป็นการยกระดับการให้บริการโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง


เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. พร้อมด้วย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. นางวราภรณ์ สุวรรณเวลา ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. และ ทพ.กวี วีระเศรษกุล ผอ.สปสช เขต 8 อุดรธานี ลงพื้นที่ จ.สกลนคร เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการ อาทิ โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร และหน่วยบริการสุขภาพเขต 8 เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสิทธิของประชาชน ตลอดจนการดำเนินนโยบายรักษาทุกที่โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว 

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 8 เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป จ.สกลนคร จะดำเนินโครงการ “การยกระดับหลักประกันสุขภาพ 30 บาท รักษาทุกโรค ทุกที่ ไม่มีใบส่งตัว จ.สกลนคร ให้เป็นของขวัญปีใหม่ สำหรับคนสกลนคร” ภายใต้ความมุ่งหวังที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างรวดเร็วขึ้น และถือเป็นการพัฒนาคุณภาพบริการของโรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนเกิดความพึงพอใจมากที่สุด

“คำว่าไม่มีใบส่งตัว จริงๆ แล้วเรามีระบบใบส่งตัวเป็นอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยบริการ เพื่อให้แพทย์สามารถถใช้ข้อมูลจากอีกหน่วยบริการเพื่อใช้ในการรักษาได้ เพราะจะได้ไม่เป็นภาระให้กับประชาชนในการกลับไปเอาใบส่งตัว อันนี้เรื่องของการให้บริการ ตรงนี้ก็เป็นการยกระดับบัตรทองขึ้นไปอีกขั้น” นพ.ปราโมทย์ ระบุ 

นพ.วิศณุ วิทยาบำรุง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร (สสจ.สกลนคร) กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการนำร่องที่จังหวัดสกลนคร เนื่องจากในเขตก็มีโครงการ 30 รักษาทุกที่อยู่แล้ว แต่การไปรักษานอกพื้นที่ข้ามจังหวัดก็มีการจำกัดอยู่ที่บางโรค รวมไปถึงสามารถเข้ารับบริการได้เฉพาะหน่วยบริการในระดับปฐมภูมิ 

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน จ.สกลนคร ให้ได้รับบริการตามความจำเป็นอย่างเท่าเทียมจึงได้ริเริ่มโครงการ “การยกระดับหลักประกันสุขภาพ 30 บาท รักษาทุกโรค ทุกที่ ไม่มีใบส่งตัว จ.สกลนคร ผู้ใช้สิทธิบัตรทองจะสามารถเข้ารับบริการสาธารณสุข ทั้งบริการรักษาพยาบาลทั่วไป และบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ข้ามเขตอำเภอ รวมไปถึงสามารถเข้ารับบริการในหน่วยบริการระดับทุติยภูมิได้ทุกโรคได้โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัวอีกด้วย

“เราได้มีการสื่อสาร ทำความเข้าใจ และประชุมชี้แจงกับทุกโรงพยาบาล ซึ่งทุกแห่งรับนโยบาย ยินดีพร้อมใจที่จะปฏิบัติเรื่องนี้เพื่อประโยชน์ของชาวสกลนครร่วมกันทุกโรงพยาบาล” นพ.วิศณุ กล่าว

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ในส่วนของโครงการ “การยกระดับหลักประกันสุขภาพ 30 บาท รักษาทุกโรค ทุกที่ ไม่มีใบส่งตัว จ.สกลนคร เป็นของขวัญปีใหม่ สำหรับคนสกลนคร” ถือเป็นการต่อยอดจาก 1 ใน 4 นโยบายยกระดับบัตรทอง “30 บาทรักษาทุกที่” ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. ซึ่งให้สิทธิประชาชนที่เจ็บป่วยสามารถไปรับบริการกับหมอประจำครอบครัวในหน่วยบริการปฐมภูมิในระบบบัตรทองที่ไหนก็ได้ สำหรับ จ.สกลนคร นอกจากจะให้สิทธิไปรักษาที่ไหนก็ได้แล้ว ยังไม่ต้องใช้ใบส่งตัวในกรณีการส่งตัวระหว่างอำเภอด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และถือเป็นการยกระดับการให้บริการโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง

“จังหวัดสกลนครเป็นจังหวัดแรกที่ปรับนโยบายการไปรับบริการยังหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ เป็นการยกระดับอีกขึ้นหนึ่งว่าไปรับบริการยังหน่วยบริการใดๆ ก็ได้ทุกโรค ผมคิดว่าเป็นหมุดหมายที่สำคัญที่โรงพยาบาล และผู้บริหารในจังหวัดเองได้ให้ความสำคัญ และอาจเป็นตัวอย่างให้กับจังหวัดอื่นๆ ที่จะดำเนินการตามจังหวัดสกลนครต่อไป” นพ.จเด็จ กล่าว