ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.แถลงยอดฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามแผน กระจายครบ 13 จังหวัดเป้าหมาย ฉีดแล้ว 3,021 ราย ส่วนเชียงใหม่ 140 คน เป็นบุคลากร-เจ้าหน้าที่ ยันไม่ใช่วีไอพี ย้ำไม่ปิดกั้นภาคเอกชนนำเข้าแต่ต้องขึ้นทะเบียน อย.


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่า ความคืบหน้าในการกระจายวัคซีนล็อตแรกของบริษัทซิโนแวค 2 แสนโดส ได้มีการกระจายไปยัง 13 จังหวัดเป้าหมายแล้ว รวม 116,520 โดส โดยผลการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. - 1 มี.ค. 2564 มีการฉีดไปแล้วจำนวน 3,021 ราย 

ทั้งนี้ แบ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 2,781 ราย เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย 133 ราย ประชาชนที่มีโรคประจำตัว 21 ราย และประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 86 ราย โดยรายงานล่าสุดยังไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง พบเพียงอาการไม่พึงประสงค์ 5 ราย ได้แก่ บวมแดงบริเวณที่ฉีด 4 ราย และคลื่นไส้อาเจียน 1 ราย ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับวัคซีนทุกชนิด

"ขณะนี้การกระจายวัคซีนเป็นไปตามแผน จังหวัดที่ได้รับวัคซีนจะมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณากลุ่มเป้าหมายและจำนวนผู้ที่จะได้รับวัคซีน มีการนัดหมายมารับวัคซีนตามรายชื่อที่สถานพยาบาล โดยยังไม่มีระบบการจองวัคซีน ส่วนหลังฉีดมีระบบติดตามอาการในวันที่ 1, 7 และ 30 และนัดหมายฉีดเข็มที่ 2 ผ่านไลน์หมอพร้อม" นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวว่า ในส่วนกรณีของ จ.เชียงใหม่ ที่มีข้อสงสัยว่าฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวีไอพีนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่วีไอพี แต่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีชื่อตามที่กำหนด โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับวัคซีน 1,450 คน ซึ่งวันแรกฉีดไปแล้ว 140 คน ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 73 คน และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย 67 คน

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สธ.ไม่มีการปิดกั้นภาคเอกชนในการนำเข้าวัคซีนโควิด 19 แต่จะต้องเป็นผู้รับอนุญาตนำเข้า และมาขึ้นทะเบียนวัคซีนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อรับอนุญาตการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยขณะนี้มีผู้มายื่นขอขึ้นทะเบียนแล้ว 4 ราย ได้แก่ 1. บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด นำเข้าวัคซีนของ แอสตร้าเซนเนก้า

2. องค์การเภสัชกรรม นำเข้าวัคซีนของ ซิโนแวค 3. บริษัท แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด นำเข้าวัคซีนของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 4. บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด นำเข้าวัคซีนของ บารัค ไบโอเทค โดยขณะนี้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวคได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว