ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวการเสนอชื่อ Tom Price เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน (health and human services secretary) ได้ปลุกกระแสความไม่มั่นคงของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ โอบามาแคร์ ของชาวอเมริกันขึ้นมาอีกครั้ง Tom Price เป็นสมาชิกรัฐสภาพรรครีพลับลิกันจากมลรัฐจอร์เจีย ที่ต่อต้านการทำแท้ง[i] และเป็นกระบอกเสียงสำคัญที่ต่อต้านกฎหมายการปฏิรูประบบบริการสุขภาพของโอบามา (Obamacare)[ii] ทำให้อนาคตของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในสหรัฐอเมริกาเกิดความไม่แน่นอนขึ้นมาอีกครั้ง

“เขา (Tom Price) คือบุคคลที่เหมาะสมมาก ที่จะทำหน้าที่ดูแลการยกเลิกหรือปรับปรุงระบบบริการสุขภาพของโอบาบา และทำให้บริการสุขภาพเป็นระบบที่สามารถเข้าถึงได้และสามารถจ่ายได้ สำหรับชาวอเมริกันทุกคน ผมภูมิใจที่จะเสนอเขาขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน” นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าว  โดยนาย Tom Price ได้กล่าวว่า “ผมรู้สึกภูมิใจกับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า และรู้สึกกระตือรือร้นกับโอกาสที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในนามของชาวอเมริกัน” และยังกล่าวเสริมว่า “ยังมีงานที่ต้องทำอีกมาก เพื่อให้ระบบบริการสุขภาพของเราเป็นระบบที่ดีสำหรับผู้ป่วย ครอบครัว และ แพทย์ เพื่อเป็นผู้นำของโลกในการรักษาและการป้องกันความเจ็บป่วย ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของกฎระเบียบที่อ่อนไหวต่อการป้องกันภาวะสุขภาพที่ดีของประเทศ โดยที่ไม่ลืมนวัตกรรมของจิตวิญญาณที่มีอยู่”[iii]

นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีแนวคิดที่จะยกเลิก ระบบประกันสุขภาพของโอบามา หรือ Obamacare เสมอมา จนกระทั่งหลังการเข้าพบกับ นายบารัค โอบามา เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559  เป็นเวลา 90 นาที และเพียง 2 วันหลังการพูดคุยกัน ท่าทีของทรัมป์ ต่อนโยบาย Obamacare ได้อ่อนลง[iv] โดยเขาอาจจะไม่ยกเลิก Obamacare และจะรักษา 2 แนวคิดที่มีความนิยมสูงในกฎหมายนี้คือ “การห้ามไม่ให้บริษัทประกันปฏิเสธความคุ้มครองจากเงื่อนไขความเจ็บป่วยที่มีอยู่ก่อน” และ “การที่ให้เด็กสามารถรวมอยู่ในกรมธรรม์เดียวกับพ่อแม่ได้จนถึงอายุ 26 ปี”[v]  

นายโดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับ Wall Street Journal เกี่ยวกับข้อเสนอแนะและความเห็นของนายโอบามาเกี่ยวกับประเด็นที่ควรต้องยึดถือเป็นแนวทางต่อไป โดยเขากล่าวว่า “ผมได้บอกเขา (นายโอบามา) ว่าผมจะพิจารณาคำแนะนำของเขา และด้วยความเคารพ ผมจะทำตามด้วย” และได้กล่าวเสริมว่า “อย่างไงก็ตาม ระบบบริการสุขภาพของโอบามา จะถูกแก้ไขเพิ่มเติม ยกเลิก หรือทดแทน”

และในการบันทึกรายการ “60 Minutes” ที่จะเผยแพร่ทางช่อง CBS ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้ง ได้กล่าวว่า เขาจะ แก้ไข ยกเลิก หรือ ทดแทน Obamacare อย่างราบรื่น โดยไม่ให้เกิดช่องว่างในระหว่างการเปลี่ยนแปลงในระบบบริการสุขภาพ โดยบอกกับ Lesley Stahl ผู้ดำเนินรายการ “60 Minutes” ว่า “การดำเนินงานจะราบรื่น ผมจะทำให้ราบรื่น ผมทำงานเป็น และรู้ว่าจะทำอย่างไร” [vi]      

สัปดาห์ที่ผ่านมา Tom Price ได้กล่าวว่า ไม่ว่าพรรครีพับลิกันจะทำอย่างไรในการแก้ไขปรับปรุงกฏหมายบริการสุขภาพของโอบามาก็ตาม ก็จะยังคงคล้ายคลึงกับมาตรการที่ผ่านความเห็นของประธานาธิบดี ในปี ค.ศ. 2015 อย่างมีนัยสำคัญ โดยจะยังคงมีเนื้อหาหลักที่สำคัญอยู่ เช่น การขยายสิทธิ Medicaid การให้เงินช่วยเหลือคนชั้นกลางในการซื้อประกันสุขภาพ การใช้มาตรการทางภาษีลงโทษผู้ที่ปฏิเสธที่จะมีประกันสุขภาพ และมีมาตรการทางภาษีที่จะสนับสนุนการขยายความครอบคลุมของประกันสุขภาพด้วย โดยอาจจะทำให้การเริ่มดำเนินงานตามกฎหมายนี้ล่าช้าออกไปประมาณ 2 ปี

นอกจากนี้เขายังยืนยันว่า พรรครีพับลิกัน สามารถที่จะป้องกันผู้ที่มีภาวะเจ็บป่วยอยู่ก่อนแล้ว โดยที่ไม่บังคับว่าทุกคนต้องรักษาประกันสุขภาพ หรือต้องจ่ายค่าปรับเพื่อสนับสนุนการขยายกองทุนในระบบประกันสุขภาพ แต่พรรคต้องการที่จะเน้นไปที่ “ตัวขับเคลื่อนตันทุนที่แท้จริง” ที่ทำให้ค่าบริการสุขภาพมีราคาสูงขึ้น ซึ่งเขากล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ป่วยที่มีอาการหนักกว่าเสมอไป แต่เป็นภาระจากกฎระเบียบที่มีมากมาย ภาษีและการฟ้องร้องบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 

การเป็นหลักการสากลที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ของ “ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า”  หรือ Universal Health Coverage (UHC) และความต้องการของชาวอเมริกัน จะเพียงพอหรือไม่ ที่จะรักษาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของชาวอเมริกันต่อไปนี้ คงต้องคอยดูผลงานของรัฐมนตรีคนนี้ต่อไป

 

[i] https://www.theguardian.com/us-news/live/2016/nov/29/trump-health-secretary-tom-price-obamacare

[ii] Ben Jacobs, Donald Trump selects Tom Price as secretary of health and human services

https://www.theguardian.com/us-news/2016/nov/28/tom-price-health-human-services-secretary-trump-administration

[iii] Ben Jacobs, Donald Trump selects Tom Price as secretary of health and human services

https://www.theguardian.com/us-news/2016/nov/28/tom-price-health-human-services-secretary-trump-administration

[iv] Trump's promises before and after the election, http://www.bbc.com/news/world-us-canada-37982000

[v] Donald Trump is about to face a rude awakening over Obamacare,  http://www.msn.com/en-us/money/healthcare/donald-trump-is-about-to-face-a-rude-awakening-over-obamacare/ar-AAkdoWn?li=BBmkt5R&ocid=spartandhp

[vi] Alice Ross, Donald Trump appears to soften on Obamacare and Clinton emails https://www.theguardian.com/us-news/2016/nov/12/donald-trump-appears-to-soften-stance-on-range-of-pledges