ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มงานหลักประกันสุขภาพโรงพยาบาลนครพนม ย้ำบทบาทหน้าที่ดูแลแนะนำการใช้สิทธิ์แก่ผู้รับบริการ พร้อมช่วยประสานแก้ไขปัญหาให้หากไม่ได้รับความสะดวกจากการรับบริการ


นางปนิษฐา วงค์คาจันทร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หนึ่งในทีมรับผิดชอบงานหลักประกันสุขภาพ โรงพยาบาลนครพนม ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ได้รับรางวัลศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี  2556 กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิ์ของโรงพยาบาลว่า จุดเด่นของศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพโรงพยาบาลนครพนมคือประชาชนสามารถเข้าถึงบริการง่ายได้รับความสะดวกสบาย เวลามีข้อข้อสงสัยหรือว่าต้องการคำแนะนำก็สามารถช่วยเหลือคนไข้ให้ได้รับสิทธิ์ ตลอดจนการช่วยประสานงานต่างๆ เช่น การส่งต่อ จะช่วยประสานโรงพยาบาลปลายทางจนกว่าคนไข้จะได้รับสิทธิ เป็นต้น 

1

"เราไม่ได้ทำหน้าที่เป็น all in one  ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพจะดูแลเรื่องการใช้สิทธิ์ การไม่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรฐาน การช่วยเหลือเรื่องการย้ายสิทธิจากสิทธิอื่นมาบัตรทอง ส่วนหัวหน้าตึก หัวหน้างานแต่ละงานจะเป็นทีมไกล่เกลี่ยร่วมกัน หากงานไหนมีอุบัติการณ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น ทุกคนสามารถเข้าไปจัดการได้เลย แต่หากผู้รับบริการยังไม่พึงพอใจก็จะเชิญไปห้องรับรองเพื่อพูดคุย แต่ถ้าไปร้องเรียนจากหน่วยงานอื่นๆมาก่อนแล้ว เราจะนัดทีมไกล่เกลี่ยซึ่งประกอบด้วยกลุ่มการพยาบาล นิติกร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์นั้นๆมาร่วมรับฟัง ซักถามความต้องการของผู้รับบริการ นอกจากนี้เรายังมีมีกลุ่มงานบริหารความเสี่ยงดูแลข้อมูลการร้องเรียนร้องทุกข์ต่างๆ เมื่อมีอุบัติการณ์เกิดขึ้น ทีมบริหารความเสี่ยงจะทบทวนอุบัติการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางป้องกันในอนาคต" นางปนิษฐา กล่าว

2

ทั้งนี้ เดิมทีจะมีศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพตั้งที่ด่านหน้าของโรงพยาบาล มีเจ้าหน้าที่ให้บริการรับเรื่องร้องเรียน ให้คำแนะนำ ฯลฯ อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา พื้นที่ก็ถูกปรับเป็นไปทำอย่างอื่น แต่การทำงานของกลุ่มงานหลักประกันสุขภาพยังคงทำหน้าที่เช่นเดิม เมื่อมีผู้รับบริการประสบปัญหา หากอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิก็จะเข้าไปพูดคุยซักถามและแก้ปัญหาให้จนแล้วเสร็จ แต่หากแก้ไขไม่ได้จะมีจุดรับรองให้นั่งพักเพื่อพูดคุย รับฟังแล้วช่วยแก้ปัญหา แต่หากผู้รับบริการยังคงไม่พึงพอใจก็จะติดต่อทีมไกล่เกลี่ยเพื่อแก้ปัญหาให้

“ทิศทางการดำเนินงานในอนาคต หากเป็นไปได้ก็อยากให้ทำจุดของศูนย์บริการที่โดดเด่น จัดตั้งให้เป็นกิจจะลักษณะเหมือนที่เคยเป็น” นางปนิษฐา กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิก https://lin.ee/nwxfnHw