ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘ชมรม นวก.สธ. – ภาคีเครือข่าย’ ยื่นหนังสือถึง ‘รมว.สธ. – ปลัด สธ.’ จี้ตอบ 8 ประเด็นความคืบหน้าบรรจุตำแหน่ง ‘นักสาธารณสุข’ เสนอ ‘ตีความคุณสมบัติตามมาตรฐานกำหนดของ ก.พ. – ตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาแก้ปัญหา หนังสือ ว11’


เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2567 ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) และภาคีเครือข่ายนักสาธารณสุข ยื่นหนังสือถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. เพื่อติดตามความคืบหน้าการพิจารณาอนุมัติเปลี่ยนชื่อตำแหน่งเป็นนักสาธารณสุข พร้อมเสนอแนวทางสำหรับใช้ประกอบการพิจารณาในการดำเนินการ

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือระบุว่า ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ขอติดตามรายละเอียดการพิจารณาอนุมัติเปลี่ยนชื่อตำแหน่งเป็นนักสาธารณสุข ตามมติ อ.ก.พ.สธ. เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2567 ซึ่งมีการพิจารณาอนุมัติผู้มีคุณสมบัติครบจำนวน 1,459 คน แต่มีการตกหล่นรายชื่อผู้มีคุณสมบัติครบเป็นจำนวนมาก ใน 8 ประเด็น

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1. ขอให้มีการตีความคุณสมบัตินักสาธารณสุขตามมาตรฐานการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข ให้สอดคล้องกับหนังสือคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่ นร.1008/ว9 ลงวันที่ 14 มิ.ย. 2566 ที่ระบุว่า ก.พ. มีมติกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ ประเภทวิชาการ ได้แก่ สายงานนักสาธารณสุข ระดับปฏิบัติการ ระดับชำนาญการ (ซี 6 -7) และระดับชำนาญการพิเศษ (ซี 8) รวมถึงหนังสือที่ สธ. 0208.02/ว6401 ลงวันที่ 17 ก.ค. 2566 ซึ่งระบุคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งไว้ว่า ได้รับปริญญาหรือคุณวุฒิอย่างที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาการสาธารณสุขศาสตร์ และได้รับใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน และสอดคล้องกับ พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 

2. ขอทราบความชัดเจนในแนวทางและกรอบเวลาการพิจารณาการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งจากตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ระดับปฏิบัติการ และระดับชำนาญการ ที่มีใบประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน สู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ในรอบต่อไป

3. ขอให้ สธ. ตั้งคณะทำงานร่วมกับสภาการสาธารณสุขชุมชน เพื่อพิจารณาตอบหลักเกณฑ์ หรือเงื่อนไขให้กับสำนักงาน ก.พ. ในประเด็นหนังสือ ก.พ. ที่ นร.1008/ว11 ลงวันที่ 18 มิ.ย. 2562 ที่ลิดรอนสิทธิ์ในการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นนักสาธารณสุข โดยถ้ามีการพิจารณายกเลิกหนังสือดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับมติ อ.ก.พ.สธ. ที่กำหนดให้มีนักสาธารณสุขในโครงสร้างอัตรากำลังการบริหารงานส่วนภูมิภาค ซึ่งรวม รพ.สต. ด้วย ก็จะเป็นการดีอย่างยิ่ง
เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนโดยใช้เลขตำแหน่งเดิม (ไม่มีการขอจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่) และบุคลากรยังคงปฏิบัติงานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.การสาธารณสุขชุมชนฯ

4. ขอทราบความชัดเจนแนวทางและกรอบเวลาการพิจารณาในการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งจากตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ระดับปฏิบัติการ และระดับชำนาการ ที่มีใบประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน สู่ตำแหน่งนักสาธารณสุขในสังกัดกรมต่างๆ ใน สธ.

5. ขอทราบความชัดเจนแนวทางและกรอบเวลาการพิจารณาหลักเกณฑ์การปรับสายงานทั่วไปมีวุฒิปริญญาตรี ที่มีใบประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนสู่สายงานวิชาการ ที่มีใบประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน และสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข ในสังกัด สธ. เป็นกรณีพิเศษ โดยให้พิจารณาเทียบเคียงแนวทางเดียวกับพยาบาลเทคนิคสู่พยาบาลวิชาชีพ หรือแนวทางของสายงาน/วิชาชีพอื่นที่ปรับจากสายงานทั่วไปสู่สายงานวิชาการ

6. ขอทราบความชัดเจนแนวทางและกรอบเวลาพิจารณาในการทำค่างานของนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ และระดับที่สูงขึ้น ที่มีใบประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน เพื่อเปลี่ยนชื่อตำแหน่งเป็นนักสาธารณสุขในสังกัด สธ.

7. ขอให้กำหนดตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข/นักสาธารณสุขในตำแหน่งระดับบริหาร (ผู้อำนวยการ รพ.สต. สสอ. และหัวหน้ากลุ่มงาน) ในโครงสร้างกรอบอัตรากำลัง เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ใช้กรอบอัตรากำลังเดียวกัน รวมทั้งขอทราบความชัดเจนแนวทางและกรอบเวลาการพิจารณาในการทำค่างานของนักวิชาการสาธารณสุขที่ดำรงตำแหน่งบริหาร (ผู้อำนวยการ รพ.สต. สสอ. และหัวหน้ากลุ่มงาน) ที่มีใบประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน เพื่อเปลี่ยนชื่อตำแหน่ง เป็นนักสาธารณสุขในสังกัด สธ.

8. ขอทราบความชัดเจนแนวทางและกรอบเวลาในการปรับพนักงานของรัฐ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ลูกจ้างประเภทต่างๆ ที่มีใบประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน สู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข