ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.-สถ. ร่วมกับ ‘7 หน่วยงานตระกูล ส.’ ถกถ่ายโอน รพ.สต. เตรียมยกร่าง MOU ใหม่ 30 พ.ย. นี้ เพื่อหนุนถ่ายโอนฯ แบบไร้รอยต่อ  


ผู้บริหารและผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ (สสส.) สถาบันพระบรมราชชนก (สบช.) และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ร่วมประชุมพิจารณายกร่างบันทึกความร่วมมือ (MOU) เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2566 เพื่อสนับสนุนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)

ทั้งนี้ ผลพิจารณาแลกเปลี่ยนบทบาทในการสนับสนุนการถ่ายโอนฯ ในเบื้องต้น มีดังนี้ 1. สธ. สนับสนุน การถ่ายโอน รพ.สต. และ สอน. ทั้งหมด ทั้งสถานที่ คน เงิน สิ่งของ และอื่นๆ รวมถึงคอยสนับสนุนต่อเนื่องอีกระยะหนึ่ง 2. สปสช. สนับสนุนด้านงบประมาณในหลากหลายรูปแบบอย่างเต็มที่ 3. สพฉ สนับสนุนระบบการแพทย์ฉุกเฉินและการส่งต่อทั้งทางบกทางน้ำและทางอากาศ 4. สช. สนับสนุนการนำนโยบายสุขภาพแห่งชาติสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมในพื้นที่

5. สรพ. สนับสนุนดูแลควบคุมเรื่องคุณภาพ สอน. และ รพ.สต. ที่ถ่ายโอน 6. สวรส. สร้างองค์ความรู้และพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนา รพ.สต.ที่ถ่ายโอนไปยัง อบจ. รวมถึงระบบและกลไกที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด 7. สสส. สนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชน และ 8. สบช. สนับสนุนการผลิตและการรต่อยอดบุคลาการสาธารณสุข 

ในส่วนข้อสรุป ได้มีการให้แต่ละหน่วยงานยกร่างเนื้อหา MOU ตามภารกิจแต่ละหน่วยงานในการสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกัน และ จัดเวที MOU ใหม่ในวันที่ 30 พ.ย. 2566 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น (KICE) โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานที่ประชุม