ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ กำลังศึกษาวิจัยโดยทดสอบ “ยาชุดใหม่” เพื่อรักษา “มะเร็งเต้านม” ในระยะแพร่กระจายไปกระดูก และคาดว่าจะเป็นความหวังใหม่ของการรักษามะเร็งชนิดนี้ที่พบมากที่สุดในหมู่ผู้หญิงทั่วโลก 

ศาสตราจารย์ เพเนโลเป ออตเวลล์ (Prof.Penelope Ottewell) จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ ได้นำทีมทดสอบยาที่มีชื่อว่าradium-223” ซึ่งเป็นยาที่ใช้สำหรับรักษา “มะเร็งต่อมลูกหมาก” ว่ามีความสามารถในการรักษา “มะเร็งเต้านม” ได้ด้วยหรือไม่ 

อย่างไรก็ดี ศาสตราจารย์ ออตเวลล์ เผยถึงผลการทดลองเบื้องต้นในครั้งนี้ว่า ยา radium-223 ยัง “ไม่ประสบความสำเร็จ” ในการทดลอง “ทางคลินิก” (การทดลองในผู้ป่วยจริง) 

ทีมนักวิจัยจึงยังต้องทดลองกันต่อไป โดยหลังจากนี้ทีมวิจัยได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าถ้าสามารถนำยา radium-223 “ผสมสัดส่วนกับยาชนิดอื่น” แล้วสามารถปลดล็อกศักยภาพของการรักษามะเร็งเต้านมในระยะลุกลามได้

รวมถึงหากได้ผลที่น่าพอใจ การวิจัยจะนำไปสู่การหาผลลัพธ์ว่ายาที่รวมกัน จะสามารถกำจัดเซลล์มะเร็งเต้านมในกระดูกได้หรือไม่ รวมถึงป้องกันไม่ให้มะเร็งลุกลามไประยะถัดไปได้หรือไม่ด้วย

สำหรับการทดลองครั้งต่อไปจะมีการใช้ยาชนิดอื่นที่ใช้รักษามะเร็งเต้านมในขณะนี้ รวมถึงยาที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และการทดลอง เพื่อค้นหาว่ายาตัวใด มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการหดตัว และการกำจัดเซลล์มะเร็งเต้านม เมื่อใช้ร่วมกับยา radium-223

ทั้งนี้ การทดลองดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะสถานการณ์ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในสหราชอาณาจักรเพิ่มสูงขึ้น 

โดยล่าสุดพบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะ 2 จำนวนมากถึง 6.1 หมื่นคน ทว่า ในระยะนี้ยังอยู่ในช่วงที่ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการยับยั้งไม่ให้มะเร็งแพร่ไปยังกระดูก ไม่เช่นนั้นจะยิ่งเพิ่มความเจ็บปวดทรมานให้กับผู้ป่วย 

กระนั้น เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา จากข้อมูลพบว่า มีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมถึง 80% ที่อยู่ในระยะลุกลาม หรือก็คือมะเร็งจะลามแพร่กระจายไปที่กระดูกแล้ว

ดร.ไซมอน วินเซนต์ (Dr.Simon Vincent) จากองค์กรการกุศล Breast Cancer Now (BCN) ที่ช่วยผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในสหราชอาณาจักร ขยายความให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า ในแต่ละปีของสหราชอาณาจักรจะมีผู้หญิง 1.1 หมื่นคนที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านม เราจึงจำเป็นต้องให้ทุนวิจัยต่อไปเพื่อทำความเข้าใจและรักษาโรคร้ายแรงนี้ 

ปัจจุบันจึงได้แต่หวังว่าการทดลองวิจัยนี้จะเป็นรากฐานสำหรับแนวทางการรักษามะเร็งเต้านมระยะ 2 ที่ลุกลามไปกระดูก รวมถึงสามารถเป็นแนวทางที่หยุดยั้งการเกิดมะเร็งเต้านมตั้งแต่แรกเกิดด้วย

ที่มา :
https://www.bbc.com/news/uk-england-south-yorkshire-66608939