ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผลการศึกษาล่าสุดจากประเทศอังกฤษค้นพบว่า สุขภาพไม่ดีไม่เพียงแต่ทำร้ายตัวเราเองแต่ยังส่งผลกระทบไปถึงประสิทธิภาพการทำงานของปัจเจกและผลผลิตทางเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศ

คือรายงานจากผลการศึกษาของ NHSA หรือ Northern Health Science Alliance สมาคมวิทยาศาสตร์สุขภาพจาก 8 เมืองทางตอนเหนือ ในหัวข้อ ‘Health for Wealth: Building a Healthier Northern Powerhouse for UK Productivity’ โดยได้ความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ มหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์ มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล มหาวิทยาลัยเชดฟิลด์และมหาวิทยาลัยยอร์ค โดยจัดแถลงรายงานดังกล่าวที่เมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา

พร้อมทั้งกล่าวเน้นย้ำและเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษดำเนินมาตรการเกี่ยวกับระบบสุขภาพต่อชาวอังกฤษทางตอนเหนืออย่างเร่งด่วน เมื่ออายุคาดเฉลี่ย (Life Expectancy) ของชาวอังกฤษตอนเหนือน้อยกว่าชาวอังกฤษในพื้นที่อื่นๆ ถึง 2 ปี/คน ยิ่งไปกว่านั้น ชาวอังกฤษทางตอนเหนือยังมีความเป็นไปได้ที่จะสูญเสียอาชีพของตัวเอง 39 เปอร์เซ็นต์ด้วยปัญหาสุขภาพของตัวเอง ทั้งยังมีโอกาสสูงถึง 66 เปอร์เซ็นต์ ที่จะไม่ได้รับค่าจ้างเท่าเดิมเมื่อกลับไปทำงานอีกครั้งหลังจากเข้ารับการรักษา

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจ การที่ชาวอังกฤษตอนเหนือมีสุขภาพที่ย่ำแย่กว่าชาวอังกฤษบริเวณอื่นสงผลให้พวกเขาสูญเสียผลผลิตทางเศรษฐกิจจากพื้นที่ดังกล่าวมากถึง 13.2 พันล้านยูโร และหากเพิ่มงบประมาณใน NHS ในอังกฤษทางตอนเหนือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ จะช่วยเพิ่มผลผลิตทางเศรษฐกิจได้ถึง 3 เปอร์เซ็นต์

“หากคุณพัฒนาระบบสุขภาพในทางตอนเหนือ กล่าวคือ ทำให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพที่ดีมันจะสอดคล้องและส่งเสริมให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจบริเวณดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจมวลรวมของสหราชอาณาจักร เมื่อการปรับปรุงสุขภาพของประชาชนจะเป็นวิธีการที่นำมาสู่ผลกระทบทางตรงต่อเศรษฐกิจ และรัฐบาลไม่ควรที่จะเพิกเฉย หลัง Brexit เราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้อังกฤษกลับมาเข้มแข็งมีสุขภาพที่แข็งแรง รวมถึงอังกฤษทางตอนเหนือซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญ”

ที่มา:

1.North's 'poor health hurts economy' says report (www.bbc.com)

2.Major new report connects North’s poor health with poor productivity (http://www.thenhsa.co.uk)