ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

Nurse Connect หนุนบำนาญประชาชน ชี้เป็นหลักประกันรายได้เมื่อสูงอายุ เชื่อทำได้หากได้รัฐบาลที่บริหารประเทศเก่ง มีประสิทธิภาพ ย้ำช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากมากกว่าเบี้ยยังชีพ


..สุวิมล นัมคณิสรณ์ ตัวแทนเครือข่าย Nurse Connect เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงประเด็นที่แต่ละพรรคการเมืองกำลังแข่งขันหาเสียงด้วยการชูนโยบายนบำนาญผู้สูงอายุ หรือบำนาญประชาชน ตอนหนึ่งว่า เห็นด้วยอย่างมากหากจะมีรัฐสวัสดิการอย่างบำนาญประชาชนให้กับคนไทย เพราะจะเป็นหลักประกันรายได้ในการดำรงชีพเมื่อเข้าสู่ช่วงสูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

น.ส.สุวิมล กล่าวว่า บำนาญประชาชนจะเป็นอีกส่วนที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากมีความแข็งแรง หากมีการดำเนินการเป็นนโยบายที่ทำได้จริงจากรัฐบาล เพราะบำนาญประชาชนเดือนละ 3,000 บาท จะมีประสิทธิภาพกว่าเบี้ยยังชีพในปัจจุบันสำหรับการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน แต่ทั้งนี้ หากเกิดขึ้นได้จริง ก็อยากให้มีการทบทวนตามอัตราเงินเฟ้อ หรือภาวะเศรษฐกิจในอนาคตด้วย

อย่างไรก็ตาม บำนาญประชาชนควรเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐานให้กับประชาชนคนไทยทุกคนอย่างถ้วนหน้า ไม่แบ่งแยกฐานะ เพราะประชาชนทุกคนก็ถือว่าได้ทำหน้าที่พลเมืองจ่ายภาษีมาตลอดชีวิตการทำงาน ซึ่งสวัสดิการบำนาญประชาชนจึงเป็นสิ่งที่ควรได้รับทุกคน

น.ส.สุวิมล กล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณเพื่อนำไปสู่การจัดสรรบำนาญประชาชน เชื่อว่ารัฐบาลจะมีศักยภาพในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการจัดการเพื่อให้เกิดกับประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด อีกทั้ง หากเป็นรัฐบาลที่มีบริหารได้เก่ง และมีประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี เรื่องบำนาญประชาชนจะเกิดขึ้นได้จริงแน่นอน