ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิเข้าถึงเอดส์หนุนบำนาญประชาชน หวังรัฐบาลชุดหน้าคลอดเป็นกฎหมายให้ความมั่นใจคนไทย ชี้สิ่งสำคัญคือต้องให้ถ้วนหน้า มีระบบทบทวนอัตราทุก 2 ปี ย้ำพรรคไหนทำได้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศ


นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เปิดเผยกับ ‘The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ประเด็นเรื่องบำนาญประชาชน หรือบำนาญผู้สูงอายุที่พรรคการเมืองกำลังใช้แข่งขันหาเสียงอยู่นั้น ถือเป็นความจำเป็นพื้นฐานสำหรับผู้สูงอายุทุกคนที่ควรมีหลักประกันรายได้ แต่เรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น คงต้องตั้งความหวังไปยังรัฐบาลที่จะทำเป็นนโยบายอย่างจริงจัง ที่สำคัญคือออกเป็นกฎหมายบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ เพื่อสร้างหลักประกันที่ทำให้ประชาชนได้มั่นใจว่าจะได้รับแน่นอน ไม่ใช่แค่การหาเสียง

นายนิมิตร์ กล่าวว่า ในส่วนตัวเลขที่เหมาะสม สำหรับเครือข่ายภาคประชาชนมองว่าไม่ควรต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจน หรือไม่ต่ำกว่าเดือนละ 3,000 บาท อีกทั้งจะต้องเป็นระบบสวัสดิการที่ให้ถ้วนหน้า โดยไม่แบ่งคนรวยหรือคนจน และที่สำคัญคือรัฐบาลต้องมีกฎหมายที่ชัดเจน และมีระบบที่ทบทวนอัตราอย่างเหมาะสมทุกๆ 2 ปี 

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายภาคประชาชนได้ร่วมกันขับเคลื่อน ผลักดัน และจะติดตามเพื่อให้เกิดกฎหมายนี้ แต่ทั้งนี้ อยากให้พรรคการเมืองที่จะดำเนินการ ได้ช่วยสื่อสาร พร้อมทั้งทำให้ประชาชนได้เห็นถึงความชัดเจน โดยเฉพาะการบริหารจัดการงบประมาณที่จะเป็นบำนาญสำหรับประชาชนในระยะยาว

นายนิมิตร์ กล่าวอีกว่า บำนาญประชาชนจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้คนไทยพ้นความยากจน และยังเป็นเครื่องมือที่จะพัฒนาทรัพยากรของประเทศ ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งหากพรรคไหนทำได้จริง ก็นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งสำคัญ

"บำนาญประชาชนไม่ใช่เรื่องของประชานิยม หรือนำมาใช้เพื่อการหาเสียง แต่เป็นเรื่องจำเป็นจริงๆ สำหรับประชาชน และควรทำให้ได้จริงโดยไม่ต้องมีเงื่อนไข หรือมีดอกจันระบุหมายเหตุ" นายนิมิตร์ กล่าว