ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตัวแทนเครือข่ายชมรมโรคหัวใจ เผยเห็นด้วยหากให้มีบำนาญประชาชน แต่รัฐควรกระตุ้น สนับสนุนให้เกิดการออมไปด้วย


นายเสนี จันทรกูล ผู้ประสานงานชมรมเครือข่ายโรคหัวใจ สถาบันโรคทรวงอก เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงประเด็นการสร้างบำนาญผู้สูงอายุที่พรรคการเมืองกำลังใช้หาเสียงอยู่ ตอนหนึ่งว่า ส่วนตัวเห็นด้วยหากพรรคการเมืองจะดำเนินนโยบายสร้างบำนาญผู้สูงอายุ หรือบำนาญประชาชน ภายใต้การสนับสนุนโดยภาครัฐ แต่ขณะเดียวกันก็ควรสนับสนุนการออมเงินของประชาชนไปด้วย

นายเสนี กล่าวว่า รัฐบาลชุดถัดไปที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ควรจะสร้างระบบการออมเงิน รวมไปถึงการทำให้การออมเงินเข้าถึงได้สะดวก และมีระบบหรือนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะสนับสนุน เพื่อให้ประชาชนในภาพรวมของประเทศได้ตระหนัก และเกิดการกระตุ้นให้มีการออมเงินมากขึ้น ขณะที่บำนาญประชาชน ก็ควรเสริมเข้ามาเพื่อให้ประชาชนได้อยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีในบั้นปลาย

"ตัวเลขบำนาญประชาชน หากเป็นตัวเลขที่เสนอกันในการหาเสียงของแต่ละพรรคการเมือง ควบคู่ไปกับการมีเงินออมของคนไทยที่รัฐทำระบบไว้ให้ ก็เชื่อว่าในอนาคตน่าจะเพียงพอต่อการดำรงชีวิตสำหรับคนไทยทุกคน" นายเสนี กล่าว

นายเสนี กล่าวอีกว่า บำนาญประชาชนควรเริ่มจากคนไทยทุกคน ที่ต้องเรียนรู้และเกิดการออมเงินเพื่ออนาคตของตัวเอง ควบคู่ไปกับการสนับสนุนของรัฐบาล และการบริหารจัดการด้านภาษีที่จะจัดสรรงบเพื่อเป็นหลักประกันรายได้ให้กับคนไทย

อย่างไรก็ตาม อีกส่วนหนึ่งรัฐบาลก็ต้องบริหารให้เกิดการจ้างงาน รวมถึงการสร้างระบบเศรษฐกิจที่มีความเป็นเสถียรภาพ เพื่อให้มีรายได้ที่มั่นคงและเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เกิดการออมมากขึ้น และไม่ทำให้คนไทยเคยชินกับการเป็นผู้รับเพียงอย่างเดียว