ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมฟ้าสีรุ้งฯ หนุนพรรคการเมืองจัดทำ “บำนาญประชาชน” ชี้รัฐบาลต้องชัดเจนจะเก็บภาษีจากส่วนไหน แต่เชื่อหากวางเป้าหมายให้ชัด คนไทยพร้อมจ่าย-เอาด้วยแน่นอน


นายธีรศักดิ์ ประสานพิม ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักระบบบริการสุขภาพ สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “The Coverage’ ถึงประเด็นที่แต่ละพรรคการเมืองกำลังชูนโยบายบำนาญประชาชน มาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยอย่างมากที่จะมีระบบบำนาญสำหรับประชาชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ หรือกลุ่ม LGBTQ ที่เมื่อแก่ตัวไปแล้วจะพบกับความเสี่ยงหลายด้านในการดำรงชีวิต ทั้งปัญหาด้านสุขภาพ และยังมีความเสี่ยงที่จะต้องอยู่คนเดียวในสังคมด้วย

อย่างไรก็ตาม หากจะทำให้เกิดขึ้นจริงก็ต้องพิจารณาถึงงบประมาณของประเทศ ที่รัฐบาลจะต้องตรวจสอบและทำแผนปฏิบัติการว่าเพียงพอต่อการให้มีรัฐสวัสดิการอย่างงบบำนาญประชาชนหรือไม่ หรือหากไม่เพียงพอก็ต้องมีระบบจัดเก็บภาษีที่มีประสิทธิภาพ และทำให้ระบบมีความแข็งแรงอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เชื่อว่า หากรัฐบาลมีความตั้งใจ และมีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการจัดเก็บภาษีจากประชาชนเพื่อนำไปบริหารจัดการสวัสดิการบำนาญ ประชาชนก็ย่อมยินดีจะจ่ายอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเป็นกฎหมายที่ชัดเจน

“แต่บำนาญประชาชน ต้องเป็นเงินที่ทำให้ผู้สูงอายุอยู่ได้จริงในสังคม และต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน หากเป็นหลักร้อยบาทก็คงไม่พอ แต่เชื่อว่าตัวเลขที่เหมาะสมควรอยู่ที่หลักพันบาทต่อเดือน” นายธีรศักดิ์ กล่าว

นายธีรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ประเด็นสำคัญสำหรับการจัดสวัสดิการบำนาญประชาชน รัฐบาลต้องวางแผนการเงินของประเทศว่าเพียงพอหรือไม่ รวมไปถึงระบบจัดเก็บภาษีของประเทศสอดคล้องกับสถานการณ์ในอนาคตด้วยหรือไม่เช่นกัน