ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตัวแทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค หนุนรัฐบาลชุดหน้าทำบำนาญประชาชน หลังเห็นหลายพรรคการเมืองแข่งหาเสียง ชี้ ขรก. แรงานใน-นอกระบบ เกษตรกร ล้วนแต่ช่วยขับเคลื่อนประเทศ เสียภาษีเหมือนกัน แต่ไม่ได้บำนาญเหมือนกัน แนะใครรวยมีช่องทางสละสิทธิรับเงิน แลกเป็นสิทธิประโยชน์ด้านอื่นแทน


..วรรณา แก้วชาติ ผู้ประสานงานโครงการมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และในฐานะหนึ่งในทีมสุขภาพเครือข่ายสลัม 4 ภาค เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงประเด็นที่แต่ละพรรคการเมืองกำลังชูนโยบายบำนาญประชาชน มาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ โดยระบุว่า เห็นด้วยหากจะมีรัฐสวัสดิการที่เป็นบำนาญประชาชนให้กับคนไทยอย่างถ้วนหน้าทุกคน และควรจะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมมานานแล้ว

ทั้งนี้ เพราะคนไทยทุกคน ทุกอาชีพ ที่ทำงานมาตลอดชีวิตก็ถือเป็นกำลังขับเคลื่อนประเทศให้เดินไปข้างหน้า และพัฒนาชาติด้วยกัน ดังนั้น ประเทศไทยก็ควรจะตอบแทนเป็นบำนาญอย่างเหมาะสมให้กับคนทุกอาชีพ ไม่ใช่ให้สำหรับข้าราชการเพียงอย่างเดียวเหมือนในปัจจุบัน

น.ส.วรรณา กล่าวอีกว่า สำหรับรูปแบบการจัดบำนาญประชาชน พรรคการเมืองที่เข้ามาเป็นรัฐบาลในชุดต่อไป และต้องการจะขับเคลื่อนจริงๆ ก็ทำได้เลย เช่น ข้าราชการที่มีระบบบำเหน็จบำนาญอยู่แล้วก็ให้รับตามปกติ ขณะที่แรงงานในระบบที่ส่งเงินสมทบประกันสังคมตามปกติอยู่แล้ว ก็ควรจะได้รับเพิ่มจากบำนาญประชาชน แรงงานนอกระบบก็ได้รับตามเกณฑ์ที่กำหนดด้วยเหมือนกัน ส่วนประชาชนเกษียณที่มีรายได้เพียงพอ หรือมีฐานะอยู่แล้ว ก็อาจมีช่องทางเพื่อให้สละสิทธิรับเงินบำนาญได้ และได้สิทธิประโยชน์อื่นๆ ตอบแทน

อย่างไรก็ตาม มองว่าตัวเลขที่เหมาะสมคือคนละ 3,000 บาทต่อเดือน แม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่ก็เพียงพอให้ผู้สูงอายุ หรือคนเกษียณอายุจากการทำงานอยู่ได้ในชีวิตประจำวัน และยังส่งผลไปถึงครอบครัว ลูกหลาน ที่ไม่ต้องส่งเงินดูแลผู้สูงอายุในครอบครัว ทำให้มีศักยภาพมากขึ้นในการใชัชีวิต เนื่องจากจะมีรายได้ที่มากขึ้นตาม และยังส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

"ข้าราชการ แรงงานในระบบ แรงงานนอกระบบ เกษตรกร ล้วนแต่เป็นอาชีพที่สำคัญทั้งหมด อีกทั้ง ประชาชนทุกอาชีพยังเสียภาษีให้กับภาครัฐเหมือนกัน ดังนั้น จะดีกว่ามากหากมีบำนาญเกษียณอายุให้กับคนไทยทุกคนอย่างถ้วนหน้า" น.ส.วรรณา กล่าว