ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขทำหนังสือถึง สสจ.ทั่วประเทศ แจงแนวปฏิบัติจ่ายยา “โมลนูพิราเวียร์” ที่ร้านขายยา


นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ. ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด วันที่ 1 ก.ย. 2565 เรื่อง “แนวทางปฏิบัติในการจ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ที่ร้านขายยา สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิดในประเทศไทย” ส่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด (สสจ.) เพื่อให้ดำเนินการทันที

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือฉบับดังกล่าว คือการแจ้งแนวปฏิบัติในการจ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ที่ร้านขายยา ใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1. ให้จ่ายยาโมลนูพิราเวียร์สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ร้านขายยา โดยมีใบสั่งยาจากแพทย์

2. มีผลการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หรือ PCR สำหรับโรคโควิด-19 ประกอบการวินิจฉัยของแพทย์ในการออกใบสั่งยา 3. จ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ที่ร้านขายยา โดยเภสัชกร ตามมาตรฐานเภสัชกรรม และร้านขายยา 4. มีระบบติดตามแนวทางการใช้ยาที่ชัดเจน เข้าใจง่ายและสื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชนและผู้ให้บริการ รวมถึงมีข้อมูลผู้ใช้ยา และติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา

สำหรับแนวทางดังกล่าว สืบเนื่องมาจากคณะกรรมการ Intelligence Unit กระทรวงสาธารณสุข (MIU) ได้รับมอบหมายให้ศึกษาความเป็นไปได้ของการจ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ที่ร้านขายยา สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทย พบว่าการจ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ที่ร้านขายยามีประโยชน์มาก และขอให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการให้เกิดการปฏิบัติได้จริงโดยเร็วที่สุด

 

1