ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมบัญชีกลาง กำหนดหลักเกณฑ์เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคโรคนิวโรมัยอิลัยติส ออฟติกา เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา หวังผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีผลบังคับใช้ 15 มิ.ย. นี้


น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด เลขาธิการ ผู้อำนวยการ อธิการบดี ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการสถานพยาบาลของทางราชการ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2565 เรื่องหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคนิวโรมัยอิลัยติส ออฟติกา

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือ ระบุตอนหนึ่งว่า ด้วยกรมบัญชีกลางได้ดำเนินการจัดทำระบบลงทะเบียนเพื่อขออนุมัติการใช้ยาชีววัตถุที่มีค่าใช้จ่ายสูง (ระบบ biologic agents) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา และช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กรมบัญชีกลางพิจารณาแล้ว ขอเรียนว่า เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาพยาบาลตามความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งครอบคลุมการรักษาพยาบาลที่จำเป็นได้มากขึ้น ดังนั้น อาศัยอำนาจ ตามความในมาตรา 8 วรรคหนึ่ง (1) และวรรคสอง แห่งพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดีการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. ๒๔๔๓ และที่แก้โขเพิ่มเติม อธิบดีกรมบัญชีกลางซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก รมว.คลัง จึงเห็นควรดำเนินการ

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1. กำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยโรคนิวโรมัยอิลัยดีส ออฟติกา ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยา Rituximab

2. ให้สถานพยาบาลดำเนินการลงทะเบียนแพทย์ผู้รักษาและผู้ป่วย พร้อมทั้งส่งข้อมูล ตามโปรโตคอลที่กำหนดในระบบลงทะเบียนเพื่อขออนุมัติการใช้ยาซีววัตถุที่มีค่าใช้จ่ายสูง (ระบบ biologic agents) ทางเว็บไซต์ https://biologic.mra.or.th/index.php เพื่อขออนุมัติการใช้ยา ขอต่ออายุการใช้ยา หรือขอหยุด การใช้ยา ตามแนวทางปฏิบัติที่สำนักวิจัยเพื่อพัฒนาการตรวจสอบการบริการสาธารณสุข (สพตส.) กำหนด สำหรับ การเบิกจ่าย ให้เบิกจ่ายค่ายาในระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น

สำหรับ ผู้มีสิทธิไม่สามารถนำใบเสร็จรับเงิน ค่ายา Rituximab มายื่นเบิกกับส่วนราชการด้นลังกัดได้ ทั้งนี้ การใช้ยาดังกล่าวต้องเป็นไปตามเงื่อนไขข้อบ่งขี้ที่กำหนด รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย จึงสามารถเบิกจ่ายจากทางราชการได้โดยให้เบิกได้ไม่เกินอัตราที่กรมบัญชีกลางกำหนดตามหนังสือที่อ้างถึง

ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับสำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป
อ่านเอกสารฉบับเต็มได้ที่นี่