ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมบัญชีกลาง ทำหนังสือถึง ผอ.โรงพยาบาลรัฐ-หัวหน้าส่วนราชการ ชี้แจงปรับเกณฑ์เบิกจ่ายยารักษาโรคมะเร็ง-โลหิตวิทยา


น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทำหนังสือเรื่อง “ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง” ถึงปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนผู้อำนวยการสถานพยาบาลของทางราชการ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2565

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือระบุว่า เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาพยาบาลตามความเหมาะสมจำเป็น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งเพื่อให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นไปอย่างสมเหตุผล จึงเห็นควรดำเนินการใน 3 ประเด็น โดยให้มีผลใช้บังคับสำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป สำหรับอัตราเบิกจ่ายค่ายาให้มีผลใช้บังคับสำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ได้แก่ 1. ปรับปรุงเงื่อนไขข้อบ่งซี้ในการเบิกจ่ายค่ายารักษาโรคทางโลหิตวิทยา ประกอบด้วย

1.1 ยาในโครงการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาสสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา (ระบบ OCPA) ได้แก่ ยา Rituximab ในการรักษา ดังนี้

1.1.1 โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Non-Hodgkin lymphoma ชนิด Diffuse large B cell lymphoma (DLBCL)
1.1.2 โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Non-Hodgkin lymphoma ชนิด Follicular lymphoma (FCL)
1.1.3 โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Non-Hodgkin lymphoma ชนิด Mantle cell lymphoma (MCL)
1.1.4 โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองNon-Hodgkin lymphoma ชนิด Marginal zone lymphoma (MZL)

1.2 ยานอกระบบ OCPA ได้แก่ ยา Azacitidine ในการรักษาโรค Myelodysplastic syndrome ชนิดกลุ่มความเสี่ยงสูง และโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลันชนิดมัยอิลอยด์ (Acute myeloid leukemia: AML ในผู้ป่วยสูงอายุ ( 65 ปี)

2. กำหนดเพิ่มเงื่อนไขข้อบ่งชี้ในการเบิกจ่ายค่ายาในระบบ OCPA ดังนี้

2.1 ยา Bortezomib ในการรักษาโรค Systemic light chain amyloidosis

2.2 ยา Rituximab ในการรักษา ดังนี้
2.2.1 โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Non-Hodgkin lymphoma ชนิด Burkitt tymphoma /leukemnia (BL)
2.2.2 โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือ Non-Hodgkin lymphoma ชนิดBurkitt lymphoma/leukemia และ Diffuse large B cell lymphoma ในผู้ป่วยเด็ก
2.2.3 โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Non-Hoagkin lymphoma ชนิด Lymphoplasmacytic lymphoma (LPL) หรือ Waldenstrom macroglobulinemia

3. กำหนดอัตราเบิกจ่ายค่ายา Azacitidine, Bendamustine, Bortezomib และ Rituximab โดยให้เบิกจ่ายได้ไม่เกินอัตราที่กำหนด และให้ใช้อัตราดังกล่าวกับการรักษาทุกข้อบ่งชี้

ทั้งนี้ สามารถอ่านรายละเอียดหนังสือฉบับเต็มได้ที่ https://www.thecoverage.info/assets/img/uploads/inetdoc.pdf