ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 ถึงการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร และการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19

สำหรับการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักรของโรคโควิด-19 จากเดิมเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 39 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 30 จังหวัด และพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) 8 จังหวัด ได้แก่ กทม. กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป จะปรับเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 69 จังหวัด และพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) 8 จังหวัด

ในส่วนของการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 เช่น

  • พิจารณาขยายระยะเวลา Work From Home ออกไปอีกจนถึง 31 ม.ค. 2565 ต้องไม่กระทบต่อบริการประชาชน และการดำเนินงานขององค์กร
  • สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เปิดในรูปแบบร้านอาหาร โดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ก่อนวันที่ 15 ม.ค. 2565
  • กำหนดมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพิ่มเติมพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว สำหรับการบริโภคสุราในร้านอาหาร โดยกำหนดเวลาไม่เกิน 21.00 น. และ ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น กรณีไม่ดำเนินการตามมาตรการฯให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด