ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมบัญชีกลาง ทำหนังสือเวียนถึงผู้อำนวยการสถานพยาบาลของราชการทั่วประเทศ ให้สามารถเบิกจ่ายอวัยวะเทียม-อุปกรณ์ กรณีอุบัติเหตุ เพิ่มได้อีก 2 รายการ


น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง ปฏิบัติราชการแทน รมว.คลัง ได้ทำหนังสือลงวันที่ 15 พ.ย. 2564 เรื่อง การเพิ่มเติมข้อบ่งชี้อวัยวะเทียมและอุปกรณ์ในการบำบัดรักษาโรค รหัส 7214 และ รหัส 7301 แจ้งไปยังผู้อำนวยการสถานพยาบาลของราชการทั่วประเทศ

ทั้งนี้ มีสาระสำคัญคือ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การเบิกจ่ายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แล้ว ที่ผ่านมารายการอุปกรณ์ 2 รายการ ได้แก่ 1. แผ่นโลหะดามกระดูก ชนิดมีหัวสกรูพยุง (Lock plate) รหัส 7214 และ 2. แผ่นโลหะชนิดหัวล็อก (Lock screw) รหัส 7301 ข้อบ่งชี้ยังไม่ครอบคลุมในวงกว้าง (กรณีอุบัติเหตุ) จึงได้นำข้อบ่งชี้การใช้อุปกรณ์ดังกล่าวของ สปสช. มาใช้ในการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลของสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ

“เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อให้การเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อาศัยอำนาจตามมาตรา 8 วรรคหนึ่ง (1) และวรรคสอง แห่ง พระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงกำหนดให้นำข้อบ่งชี้การใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ตามประกาศ สปสช. เรื่องรายการอุปกรณ์ อวัยวะเทียมในการบำบัดรักษาโรค และข้อบ่งชี้ พ.ศ. 2562 ของ สปสช. มาใช้ในการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการเป็นกรณีเพิ่มเติม” หนังสือเวียนฉบับดังกล่าว ระบุ