ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2566 เป็นต้นไป รพ.สต.-สถานีอนามัยฯ ในจังหวัด ‘นครราชสีมา-บุรีรัมย์-สุรินทร์’ รวม 81 แห่ง จะนำร่องเข้าสู่ระบบเบิกจ่ายตรง ‘สวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ’ 


นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2566 เป็นต้นไป จะมีหน่วยบริการปฐมภูมิ 3 จังหวัด ประกอบด้วย จ.นครราชสีมา จำนวน 25 แห่ง จ.บุรีรัมย์ จำนวน 47 แห่ง และ จ.สุรินทร์ จำนวน 9 แห่ง เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ ‘นำร่อง’ เข้าสู่ระบบเบิกจ่ายตรง ‘สวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ’ 

ทั้งนี้ เป็นไปตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ กค 0416.4/ว 564 เรื่อง ‘หลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก กรณีผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว เข้ารับบริการสุขภาพปฐมภูมิตาม พ.ร.บ.สุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562’ ที่ลงนามโดย น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง 

ในการนี้ กรมบัญชีกลางได้กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ‘ประเภทผู้ป่วยนอก’ เอาไว้ โดยจะไม่รวมกับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P) ซึ่งหน่วยบริการปฐมภูมิ สามารถเบิกค่าใช้จ่ายกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้อยู่แล้ว

สำหรับการเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลดังกล่าว ให้หน่วยบริการปฐมภูมิเป็นผู้เบิกเงินค่ารักษาพยาบาลแทนผู้มีสิทธิในระบบเบิกจ่ายตรง โดยให้นำแนวปฏิบัติการเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกมาใช้

ทั้งนี้ หน่วยบริการปฐมภูมิฯ ที่มีความประสงค์จะเข้าสู่ระบบเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล จะต้องขึ้นทะเบียนเป็น ‘หน่วยบริการปฐมภูมิ’ ตาม พ.ร.บ. ระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562 โดยให้หัวหน้าส่วนราชการระดับกรมของหน่วยบริการปฐมภูมิฯ ทำหนังสือขออนุมัติเข้าร่วมโครงการเบิกจ่ายตรงมายังกรมบัญชีกลาง

อย่างไรก็ตาม ในระยะเริ่มแรก การจัดทำบัญชีของหน่วยบริการปฐมภูมิฯ ให้โรงพยาบาลแม่ข่ายเป็นผู้ดำเนินการ โดยแนวทางการจัดทำบัญชีให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ โดยที่หน่วยบริการปฐมภูมิฯ จะต้องเป็นผู้ดำเนินการด้วยตนเองภายใน ๑ ปี นับถัดจากวันที่หนังสือฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

ท้ายที่สุด ให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ติดตามและประเมินผลการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอรับค่าใช้จ่ายตาม พ.ร.บ. ระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562 ต่อไป

อนึ่ง หน่วยบริการปฐมภูมิ หมายถึง สถานพยาบาลของทางราชการตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ และเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิตามกฎหมายว่าด้วยระบบสุขภาพปฐมภูมิเพื่อให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ

สำหรับขอบเขตบริการสุขภาพปฐมภูมิที่บุคคลมีสิทธิได้รับตามประกาศคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ ให้ผู้มีสิทธิมีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลสำหรับตนเองและบุคคล ในครอบครัวตามขอบเขตดั่งกล่าวภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในประกาศกระทรวงการคลังฉบับนี้

ผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัว ซึ่งเข้ารับบริการสุขภาพปฐมภูมิในหน่วยบริการปฐมภูมิหรือเป็นกรณีที่หน่วยบริการปฐมภูมิให้บริการที่บ้านหรือชุมชน ให้ผู้มีสิทธิมีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลสำหรับตนเองและบุคคลในครอบครัวกรณีการรักษาพยาบาล ค่ารักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของทางราชการ 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และรายชื่อหน่วยบริการนำร่องได้ที่นี่

Attach Files