ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2564 ตอนหนึ่งว่า จากการรายงานผลกำกับมารตรการในช่วง 5 วันที่ผ่านมา นำมาสู่ข้อสรุปของที่ประชุมที่มีความเป็นห่วงว่า อาจจะจำเป็นต้องมีการปรับมาตรการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น อาจจำเป็นต้องมีการปิดกิจการบางอย่าง

ทั้งนี้ จากประกาศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่อนุญาตให้เปิดกิจการ กิจกรรม ไปถึงเวลา 2 ทุ่ม เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีเวลาเดินทางกลับบ้าน และออกนอกเคหะสถานไม่ได้หลังช่วง 3 ทุ่ม ในที่ประชุมวันนี้จึงได้มีการพิจารณาว่าอาจมีการปิดให้มากขึ้น ปิดมากที่สุด และอาจทำให้มีการปรับมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น โดยต้องติดตามการรายงานในเร็วๆ นี้

"ตอนเน้นย้ำว่าที่ผ่านมา มาตรการล็อคดาวน์ที่ประกาศไปสัปดาห์ที่แล้ว เป็นไปตามสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบัน เป็นการล็อคดาวน์พื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวด เฉพาะใน 10 จังหวัด ไม่ใช่ทั้งประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีความเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่เมื่อมีการรายงานทบทวนมาตรการ 5 วันที่ผ่านมาแล้ว ยังพบว่าการบังคับใช้มาตรการยังน่าเป็นห่วง" พญ.อภิสมัย ระบุ

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ในวันนี้ ผอ.ศบค. ได้ขอให้คณะแพทย์ที่ปรึกษา มีการทบทวนมาตรการสาธารณสุขเพื่อนำเสนอเร่งด่วน ขอให้ประชาชนติดตาม อาจจะมีการปรับมาตรการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นหลังจากนี้