ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.จเด็จ” ขีดเส้นประสานเตียงให้ผู้ป่วยโควิด-19 ภายใน 24 ชั่วโมง ระบุ ตั้งแต่ 10 เม.ย. หาเตียงให้แล้ว 2,600 ราย


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.พยายามจัดหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ติดต่อมายังช่องทาง “สายด่วน 1330” ให้เข้ารับการรักษาได้ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากประชาชนว่า ภายใต้สถานการณ์ไม่ปกติอาจจะไม่ได้เตียงที่อยู่ใกล้บ้าน หรือไม่สามารถเลือกสถานที่ ห้องพิเศษ หรืออาหารพิเศษได้

“ถ้าได้รับแจ้งมาช่วงหัวค่ำหรือกลางคืน เราก็จะนัดแนะให้ผู้ป่วยเตรียมตัวแล้วประสานส่งรถไปรับตัวที่บ้านตั้งแต่เช้า เพื่อให้ถึงโรงพยาบาลก่อน 9.00 น. ในระหว่างวันก็มีการส่งตัวด้วย คือเราพยายามอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง” นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 2564 เป็นต้นมา สายด่วน 1330 ได้ประสานหาเตียงให้ผู้ป่วยไปแล้วกว่า 2,600 ราย ซึ่งปัจจุบันยังมีการขยายคู่สายเป็น 600 คู่สาย จากเดิมที่มี 300 คู่สาย และการบริการมีอัตราสายหลุดเพียง 1% เท่านั้น โดยขณะนี้ สปสช. ตั้งเป้าให้เหลือ 0%

สำหรับการทำงานของสายด่วน 1330 ได้แบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. เจ้าหน้าที่รับสาย ซักประวัติ สอบถามอาการเบื้องต้น 2. เจ้าหน้าที่โทรกลับ เพื่อคัดกรองว่าเป็นผู้ป่วยอาการสีอะไร 3. เจ้าหน้าที่ประสานจัดหาเตียง ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้การทำงานรวดเร็วขึ้น

นพ.จเด็จ ย้ำว่า บทบาทของ สปสช. คือการสนับสนุนงบประมาณให้หน่วยบริการ เพื่อลดอุปสรรคในการเข้าถึงบริการของประชาชน โดยประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกคนทุกสิทธิสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชนฟรี หากตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อ ก็สามารถเข้ารับบริการตามสิทธิได้ โดย สปสช.จะสนับสนุนค่ารักษาและค่าสถานที่ ทั้งโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel