ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เตรียมระดมกำลังเพิ่มอีก 300 คู่สาย รองรับสายด่วน 1330 หลังมีปริมาณสายเข้าจำนวนมาก บางวันทะลุ 7,000 สาย พร้อมจัดระบบโทรกลับประชาชนที่โทรเข้าแต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รับ


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.ได้จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการและเพิ่มจำนวนคู่สายของ สายด่วน สปสช. 1330 จาก 300 สายจะเพิ่มเป็น 600 คู่สายเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เนื่องจากผลการดำเนินการพบว่าในแต่ละวันมีปริมาณสายโทรเข้ามาที่สายด่วน สปสช. 1330 จำนวนมาก โดยบางวันเพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 7,000 ครั้ง จากอัตราเฉลี่ยปกติอยู่ที่วันละประมาณ 2,000 ครั้ง อย่างไรก็ตามการให้บริการไม่ใช่แค่กรณีประสานจัดหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น ยังมีบริการสอบถามให้ข้อมูลเรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ด้านอื่นๆ ด้วย

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ขณะเดียวกันหากประชาชนท่านใดที่โทรเข้ามาแล้วยังไม่มีผู้รับสาย ก็ไม่ต้องกังวล เพราะระบบได้บันทึกเลขหมายท่านไว้แล้วและจะมีเจ้าหน้าที่โทรติดต่อกลับทุกครั้ง ซึ่งขณะนี้ในแต่ละวันมีสายที่โทรเข้ามาแล้วแต่ไม่มีผู้รับสาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ติดสายอื่นอยู่ เฉลี่ยประมาณวันละ 14% ซึ่งในส่วนนี้ สปสช.ได้ระดมกำลังบุคลากรให้โทรกลับไปยังเบอร์ดังกล่าวเพื่อรับเรื่องทุกวัน

"ที่ผ่านมา สปสช.สามารถประสานหาเตียงให้ผู้ป่วยได้แล้วเกือบ 500 เตียง หรือคิดเป็นประมาณ 50% ของสายที่โทรเข้ามาให้ สปสช.ช่วยประสานหาเตียงให้ ซึ่งในส่วนของกลุ่มที่ยังรอการประสานหาเตียงนั้น ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ของสายด่วนได้โทรไปสอบถามอาการทุกๆ วันจนกว่าจะประสานหาเตียงให้ได้ เพื่อแจ้งผลการประสานว่าอยู่ขั้นตอนไหน รวมทั้งจะได้ติดตามอาการผู้ป่วยไปในตัว" นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า การประสานหาเตียงของสายด่วน สปสช. 1330 จะทำงานควบคู่กันไปกับสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 ซึ่งทั้งสองหน่วยงานระดมกำลังเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อบริการประชาชน พร้อมจัดกระบวนการรองรับกรณีเกิดปัญหาที่ประชาชนไม่สามารถติดต่อสายด่วนทั้ง 2 สายได้ ตั้งแต่การบันทึกหมายเลขเพื่อโทรกลับ ในส่วนของสายที่ยังรอการจัดหาเตียงก็จัดเจ้าหน้าที่โทรติดตามอาการทุกวันจนกว่าจะได้เตียง