ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานประกันสังคม เปิดศูนย์บริหารโควิด-19 และสายด่วน 1506 กด 6 เป็นช่องทางติดต่อผู้ประกันตน ช่วยเหลือแนะนำกรณีไม่สามารถหาสถานที่ตรวจ-รักษาหากติดเชื้อได้


นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า กรณีที่ผู้ประกันตนมีปัญหาการตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อโควิด-19 สำนักงานประกันสังคม จึงได้เปิดศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำนักงานประกันสังคม และสายด่วน 1506 กด 6 ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางติดต่อให้กับผู้ประกันตนที่ไม่สามารถหาสถานที่ตรวจ หรือสถานพยาบาลเข้ารับการรักษาในกรณีติดเชื้อได้

สำหรับสายด่วน 1506 กด 6 จะให้คำปรึกษาผู้ประกันตนในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้คำแนะนำผู้ประกันตนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงในการดูแลตนเอง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สถานพยาบาล รวมถึงส่งตัวผู้ประกันตนที่มีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล และแนะนำเรื่องอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 โดยจะให้บริการทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น. มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการจำนวนทั้งสิ้น 10 คู่สาย

"ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจได้ว่าจากการดำเนินการดังกล่าว รัฐบาลและกระทรวงแรงงานได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสามารถช่วยเหลือและบรรเทาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้สถานการณ์คลี่คลายลงโดยเร็ววัน และให้ผู้ประกันตนได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดอีกทางหนึ่งด้วย" นายสุชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของการดำเนินการตรวจโควิด-19 เชิงรุก ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33, 39 และ 40 ภายใต้โครงการ “แรงงาน...เราสู้ด้วยกัน” ได้เปิดให้ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนจองคิวตรวจผ่านระบบออนไลน์มาตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2564 และเริ่มตรวจเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยแต่ละวันจะตรวจได้วันละ 3,000 คน แบ่งเป็นช่วงเช้า 1,500 คน ช่วงบ่าย 1,500 คน

ในส่วนของผู้ประกันตนรายใดที่ตรวจพบเชื้อ จะถูกส่งเข้ารับการรักษาที่โรงแรมที่เป็น Hospitel ซึ่งมีทีมแพทย์ดูแลตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดี นอกจากนี้กระทรวงแรงงานยังมีแผนที่จะดำเนินการขยายจุดตรวจไปยังจังหวัดพื้นที่สีแดง อาทิ ปทุมธานี นนทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ สมุทรปราการ เป็นต้น